Công nghệ

Kickstarter sẽ chuyển sang hoạt động trên blockchain

Kickstarter, công ty chuyên về huy động vốn từ cộng đồng cho các dự án, mới đây thông báo sẽ phát triển một giao thức mã nguồn mở trên blockchain.

Nền tảng gọi vốn cộng đồng Kickstarter vừa thông báo hỗ trợ phát triển “một giao thức mã nguồn mở mà về cơ bản sẽ tạo ra phiên bản phi tập trung cho hoạt động cốt lõi của Kickstarter”. Giao thức này sẽ được đưa lên blockchain công khai và cho phép bất kỳ ai, kể cả đối thủ của Kickstarter, sử dụng và xây dựng nó.

Một tổ chức độc lập sẽ bắt đầu quá trình phát triển giao thức này; Kickstarter sẽ cấp vốn, bổ nhiệm ban giám đốc và là một trong những khách hàng đầu tiên của giao thức.

Kickstarter cũng đang xây dựng một “phòng thí nghiệm quản lý độc lập” nhằm giám sát quá trình phát triển hệ thống quản lý giao thức. Giao thức này sẽ được xây dựng trên nền tảng Celo - một blockchain mã nguồn mở sử dụng hệ thống proof-of-stake (“bằng chứng ký gửi”) thân thiện hơn với môi trường. 

Theo Bloomberg, Kickstarter dự kiến sẽ đưa trang web của mình sang giao thức mới vào năm 2022. Kickstarter chưa lập tức phản hồi yêu cầu bình luận về việc liệu thay đổi này có ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của công ty hay không, nhưng trong thông báo Kickstarter cho biết “trải nghiệm người dùng sẽ được giữ nguyên”. 

Bước đi này của Kickstarter có phần giống với tiêu chuẩn mạng xã hội phi tập trung Bluesky mà Twitter công bố tháng 12/2019. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn ở giai đoạn đầu và mới tuyển lãnh đạo dự án vào tháng 8 vừa qua. 

Tùng Phong (Theo The Verge và Bloomberg)