Sự kiện

Kích hoạt triển khai hóa đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành phố

Ngành thuế kích hoạt triển khai hệ thống Hóa đơn điện tử giai đoạn 1 tại 6 địa phương là Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định.

Sáng ngày 21/11/2021, Hội nghị công bố triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Tổng cục Thuế và điểm cầu các Cục Thuế trên toàn quốc.

Tại điểm cầu Tổng cục Thuế, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: "Thời gian qua, ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng đã nỗ lực trong cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; hiện đại hóa, điện tử hóa trong quản lý người nộp thuế từ khâu đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, đến hoàn thuế".

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại hội nghị. 

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ của người nộp thuế đều được thực hiện tập trung và tự động. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đã tạo bối cảnh người dân và doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách mà không phải trực tiếp đến cơ quan thuế.

Hệ thống Hóa đơn điện tử đánh dấu bước ngoặt trong công tác chuyển đổi số của ngành Thuế nói riêng và ngành Tài chính nói chung, đáp ứng mục tiêu phát triển Chính phủ số, kinh tế số mà đặt ra cho giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tại điểm cầu Tổng cục Thuế, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cùng ấn nút khởi động triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử. 

Các đại biểu cùng ấn nút khởi động triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử. 

Cùng lúc đó, tại điểm cầu Tp.Hà Nội, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Thuế Tp.Hà Nội Mai Sơn và bà Nguyễn Thị Mai Hương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng ấn nút khởi động triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử.

Phát biểu tại điểm cầu Cục Thuế Tp.Hà Nội, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết Tp.Hà Nội vinh dự là một trong 6 Thành phố triển khai Hóa đơn điện tử đầu tiên trong cả nước. Với các lợi ích mà Hóa đơn điện tử mang lại, UBND Thành phố xác định rõ tầm quan trọng của việc triển khai hóa đơn điện tử trong công cuộc chuyển đổi số.

"Bên cạnh đó, UBND Tp.Hà Nội thường xuyên chỉ đạo Cục Thuế Tp.Hà Nội phối hợp với các Sở, ban ngành tổng hợp vướng mắc để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong quá trình chuyển đổi, giảm thiểu đến mức tối đa những phiền hà có thể xảy ra", ông cho hay.

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết Tp.Hà Nội đã ở trạng thái "sẵn sàng" cho việc kích hoạt hệ thống Hóa đơn điện tử.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng chúc mừng ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng do đã nỗ lực, chủ động đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng đại biểu và lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế bấm nút kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử.

Phó Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực, quyết tâm cao và kết quả đạt được của ngành Tài chính, ngành Thuế trên các mặt công tác và chúc mừng những kết quả rất quan trọng mà ngành thuế đã phối hợp chặt chẽ cùng các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế đã đạt được để kích hoạt, đưa Hệ thống Hóa đơn điện tử vào hoạt động hiệu quả.

Việc chuyển đổi sang Hóa đơn điện tử có ý nghĩa sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…), giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế, từ đó doanh nghiệp quản trị hiệu quả hơn.

Đặc biệt, việc triển khai Hệ thống Hóa đơn điện tử còn xây dựng cơ sở dữ liệu lớn. Mấu chốt của chuyển đổi số không chỉ đối với cơ quan thuế mà còn đối với cả doanh nghiệp và nền kinh tế, góp phần quan trọng phát triển Chính phủ điện tử, đổi mới công tác quản lý nhà nước.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, huy động nguồn nhân lực toàn ngành Thuế để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị quan trọng này, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành Tài chính, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số ở các DN cũng như trong các cơ quan quản lý nhà nước, tiến tới phát triển Chính phủ số.