Hồ sơ điều tra

Kịch bản tàn độc của người đàn bà ra tay sát hại nữ tu sống một mình

Trước khi gây ra vụ giết nữ tu tại TP.HCM, Loan từng giết người và phải đi tù, sau đó được đặc xá ra tù trước thời hạn. Tuy nhiên, Loan không hối cải mà tiếp tục giết người, để rồi phải trả giá bằng cả cuộc đời.

Ngày 5/8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Loan (SN 1970, tại TP.HCM) mức án tử hình về tội Giết người và 10 năm tù Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt bị cáo Loan phải chấp hành là tử hình.

Bị cáo Loan chính là kẻ đã giết nữ tu N.T.T.N. (pháp danh Hải Hiếu, sống tại hẻm 339, đường Kênh Tân Hóa, quận Tân Phú).

Giết người 1 cách tàn độc, bị cáo Loan phải trả giá đắt.

Theo bản án vừa tuyên, bị cáo Loan từng phạm tội giết người và thụ án 9 năm và năm 2009 thì được đặc xá tha tù trước thời hạn. Sau khi ra tù, Loan từ trại giam tại An Giang trở về TP.HCM sinh sống nhưng không có công việc ổn định mà lao vào cờ bạc.

Loan đã vay mượn tiền của nhiều người tiêu xài và đánh bạc nhưng không có tiền để trả vốn và lãi. Loan biết bà N.T.T.N. là nữ tu chỉ sống 1 mình tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú (cùng xóm với Loan) có nhiều tài sản nên nảy sinh ý định giết bà N. để cướp tài sản.

Tối 1/8/2018, Loan đi đến nhà bà N. giả vờ xin bà N. làm lễ xuống tóc đi tu. Tưởng thật, bà N. hẹn Loan đúng 4h sáng ngày hôm sau đến để cắt 3 chỏm tóc.

Đến 4h sáng 2/8/2018, Loan đi bộ đến nhà bà N. và có mang theo một con dao cùng một số quần áo cá nhân. Được bà N. mở cửa cho vào và thực hiện việc cắt 3 chùm tóc cho Loan.

Thực hiện xong việc cắt tóc, bà N. dẫn Loan vào nhà tắm để rửa mặt. Tại đây, lợi dụng lúc bà N. đang cúi xuống mở vòi nước, Loan lấy con dao mang theo đâm bà N. hàng chục nhát khiến bà N. tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Loan lục tìm tài sản trong nhà lấy số tiền khoảng 70 triệu đồng, 3 sổ tiết kiệm, 1 điện thoại di động và 1 chiếc xe gắn máy rồi tẩu thoát khỏi hiện trường.

Cũng trong sáng cùng ngày, ông Đ.V.T. (một sư thầy tu tại ngôi chùa ở quận 10, TP.HCM) gọi cho bà N. nhiều lần nhưng không có ai trả lời. Sau nhiều lần cố liên lạc với bà N., cuối cùng cũng có người nghe điện thoại nhưng giọng nói không phải của bà này, mà là của một người phụ nữ nói giọng miền Tây. Người này khi nghe tiếng của nhà sư từ đầu dây bên kia đã đột ngột cúp máy.

Nghi có chuyện chẳng lành, sư thầy này tìm đến nơi bà N. cư trú. Tại đây, người này tá hỏa phát hiện nạn nhân đã tử vong, đồ đạc trong nhà có dấu hiệu bị xáo trộn.

Qua khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra xác định nạn nhân bị giết bằng nhiều nhát dao. Nhiều tài sản có giá trị như điện thoại, xe máy và 200 triệu đồng đã “không cánh mà bay”.

Ngày 23/8/2018, Công an quận Tân Phú phát hiện Loan đang trốn tại phường 4, TP.Vĩnh Long nên mời Loan lên làm việc thì Loan uống thuốc trừ sâu tự tử nhưng bị phát hiện kịp thời đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ngày 26/82018, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiến hành bắt giữ Loan. Tại cơ quan điều tra, Loan đã nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, Loan khai do nợ nần chồng chất, bị chủ nợ đòi nên rất áp lực. Vì áp lực này nên Loan nghĩ sẽ xuống tóc đi tu. Tuy nhiên, khi đến nhà bà N., Loan lại nãy sinh ý định giết bà N. để cướp tài sản trả nợ.

Đại diện gia đình nạn nhân không yêu cầu bồi thường, nhưng đề nghị được trả lại những tài sản mà Loan đã cướp sau khi giết bà N. Còn đại diện chùa cũng xin lại tài sản bị cướp bởi đó là tài sản của nhà chùa.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định hành vi của Loan là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Loan từng giết người và ở tù 3 năm do được đặc xá. Loan đã không ăn ăn hối hận, lại gây ra một tội ác có tính chất nghiêm trọng hơn.

Xét bị cáo không còn khả năng cải tạo để trở thành người tốt nên HĐXX quyết định tuyên phạt Loan mức án từ hình.

Về tài sản mà Loan cướp được sau khi giết bà N, tòa tuyên trả lại cho gia đình bà N., do phía nhà chùa không chứng minh được đây là tài sản của chùa.