Tiêu điểm thế giới

Kịch bản bất ngờ sau việc Israel khiến các thủ lĩnh Hamas ẩn náu dưới hầm vẫn thiệt mạng

Hamas phỏng đoán Israel đã cài tình báo và thu được thông tin về hệ thống thông tin liên lạc bí mật của lực lượng này.

Theo Al Monitor, Hamas rất bất ngờ khi nhiều thủ lĩnh quân sự của lực lượng này bị sát hại trong đợt không kích của Israel hôm 12/5. Hamas phỏng đoán Israel đã cài tình báo và thu được thông tin về hệ thống thông tin liên lạc bí mật của lực lượng này.

Một phần trong chiến dịch quân sự mà Israel nhằm vào Dải Gaza lần này gồm việc tấn công vào các địa điểm trú ẩn, sau khi phái vũ trang của Hamas phóng hàng trăm tên lửa về phía Israel hôm 10/5.

Hôm 12/5, quân đội Israel thông báo, một cuộc không kích do quân đội nước này tiến hành đã giết chết 16 thủ lĩnh quân sự của Hamas. Lữ đoàn al-Qassam – cánh vũ trang của Hamas, cùng ngày cũng lên tiếng thừa nhận nhiều thủ lĩnh của nhóm đã thiệt mạng.

Một nguồn tin cho biết tại thời điểm Israel tung đòn không kích, số thủ lĩnh quân sự này đang ẩn náu bên trong một đường hầm bí mật mà Hamas đã xây ngầm dưới đất, phía dưới con phố Al-Thalathini ở trung tâm Gaza. Tiến trình điều tra đang được Lữ đoàn al-Qassam triển khai nhằm làm rõ câu hỏi tại sao quân đội Israel lại biết được nơi ẩn náu này.

Căng thẳng Israel và Hamas vẫn tiếp diễn 

Theo nguồn tin, không loại trừ khả năng Israel đã xâm nhập được vào mạng lưới cáp thông tin mà Lữ đoàn al-Qassam đã thiết lập dưới lòng đất trong vài năm trở lại đây, chạy qua toàn bộ các khu vực ở Dải Gaza và là hệ thống nền tảng để giới lãnh đạo, các thành viên của Hamas thực hiện trao đổi thông tin quân sự.

Israel đánh sập trụ sở nhiều hãng tin quốc tế

Tòa tháp Jala ở Dải Gaza, nơi đặt trụ sở hãng tin AP của Mỹ và đài truyền hình Al Jazeera của Qatar, hôm qua đổ sập sau khi trúng hàng loạt tên lửa Israel.

Những hình ảnh ghi lại sự việc cho thấy toàn bộ tòa nhà với nhiều ăng ten trên nóc trúng tên lửa, sau đó nhanh chóng đổ sập và tạo ra cột khói bụi lớn bao trùm cả khu vực, AP cho hay.

"Chúng tôi cảm thấy sốc với cuộc không kích. Đây là diễn biến cực kỳ đáng lo ngại. Chúng tôi tránh được thiệt hại nhân mạng trong gang tấc. Chuyện xảy ra hôm nay sẽ khiến thế giới biết ít hơn về những gì đang diễn ra ở Gaza", chủ tịch hãng tin AP Gary Pruitt cho hay.

Chủ sở hữu tòa nhà được cảnh báo trước một tiếng và phải yêu cầu toàn bộ người bên trong sơ tán. Không có ai bị thương trong sự việc.

Đòn tấn công được tiến hành vì tòa nhà là "nơi hoạt động của tình báo quân sự Hamas", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel cho biết. "Nhóm khủng bố Hamas lợi dụng các văn phòng truyền thông dân sự, biến họ thành lá chắn sống", quan chức Israel cho biết.

Căng thẳng giữa Israel và dân quân Hamas tại Dải Gaza vẫn tiếp tục. Quân đội Israel cho biết Hamas đã phóng hơn 1.800 quả rocket nhằm vào lãnh thổ Israel trong vòng 4 ngày.

Trong khi đó quân đội Israel pháo kích và không kích hơn 600 mục tiêu tại Dải Gaza để trả đũa, khiến hơn trăm người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương, cơ quan y tế địa phương cho biết. Hamas và các nhóm thuộc phong trào Jihad Hồi giáo xác nhận 20 người thuộc lực lượng của họ thiệt mạng, song Israel cho rằng con số này cao hơn nhiều.

Tình hình bạo lực leo thang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại và đã kêu gọi các bên kiềm chế, tránh gây thương vong cho người dân thường. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 16/5 dự kiến tổ chức phiên họp để thảo luận về tình hình tại Dải Gaza. Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ Hady Amr có lịch trình gặp các nhà lãnh đạo Israel ngày 15/5 sau đó ông sẽ đàm phán với các quan chức Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo phong trào Hamas sẽ “phải trả giá đắt” vì các vụ tấn công.