Thế giới

Khủng hoảng tài chính Evergrande tràn sang đơn vị sản xuất Thụy Điển

Đơn vị sản xuất Evergrande Thụy Điển thông báo tìm nhà đầu tư mới, trong khi hãng xe điện tại Trung Quốc có khả năng bỏ lỡ mục tiêu.

Những rắc rối tài chính của đế chế bất động sản Trung Quốc Evergrande không chỉ gây tác động lớn đến nền kinh tế nội địa mà còn ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác, trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, xe điện. Nhiều chi nhánh xe điện của hãng đang lao đao đối mặt với khó khăn.

Đơn vị sản xuất của Evergrande tại Thụy Điển thông báo tìm nhà đầu tư mới 

Theo thông báo mới nhất của Stefan Tilk, Giám đốc điều hành NEVS, đơn vị sản xuất xe điện Evergrande tại Thụy Điển, trong một cuộc phỏng vấn: 

“Tình hình kinh doanh của Evergrande không suôn sẻ. Do đó, chúng tôi đang đàm phán với các chủ sở hữu hoặc các nhà đầu tư tiềm năng khác cho dự án”.

Khẳng định về vai trò của cơ sở tại Thụy Điển, Stefan Tilk chia sẻ “NEVS là một mảnh ghép quan trọng để Evergrande thúc đẩy việc kinh doanh ở nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có đủ vốn để đầu tư không. Tôi không biết".

"Chúng tôi đã xem xét trong khoảng thời gian dài, và đây là thời điểm cần thiết để đưa ra quyết định. Nguyên nhân do Evergrande không còn khả năng cung cấp tài chính cho hãng nữa”. Ông từ chối nêu tên các đối tác dự định cũng như nội dung thỏa thuận.

Trước đó, vào tháng 8, NEVS cũng thông báo cắt giảm khoảng 300 trong số 670 công nhân tại nhà máy Saab ở thành phố Trollhattan. 

Hui Ka Yan, Chủ tịch tập đoàn China Evergrande Group. ẢNH: Bloomberg

Evergrande rót vốn lần đầu vào NEVS từ đầu năm 2019, trong thương vụ mua lại trị giá hàng tỷ USD của Chủ tịch Hui Ka Yan. Khi đó, ông đưa ra một tuyên bố đầy tham vọng rằng nỗ lực sẽ vượt qua Tesla Inc của Elon Musk và  trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Nhưng dường như mục tiêu đó đang ngày càng xa tầm với bởi Tập đoàn đang phải “oằn mình” gánh trên lưng khoản nợ hơn 300 tỷ USD. 

Sản xuất xe điện trong nước bỏ lỡ mục tiêu

Evergrande NEV, đơn vị sản xuất xe điện của Tập đoàn có trụ sở tại Thượng Hải, thông báo gặp nhiều khó khăn về tài chính. Áp lực nợ nần của công ty mẹ đã khiến NEV gần đây phải trì hoãn việc trả lương cho nhân viên, trì trệ trong việc thanh toán cho nhà cung cấp, thậm chí ngừng cung cấp bữa trưa miễn phí cho công nhân tại trung tâm nghiên cứu. 

Những khó khăn về dòng tiền của Evergrande NEV có thể khiến hãng bỏ lỡ mục tiêu là bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Vào tháng 4/2021, tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, Evergrande NEV đã giới thiệu 9 mẫu xe mới, nhưng chỉ có duy nhất một mẫu được thử nghiệm lái trên đường là Hengchi 7. Dù vậy, khả năng đưa Hengchi 7 vào sản xuất vẫn còn chưa biết khi nào.

Trụ sở nghiên cứu của China Evergrande New Energy Vehicle Group tại Thượng Hải, ngày 24/9. ẢNH: Bloomberg

Evergrande NEV chính thức ra mắt vào năm 2018. Công ty từng được định giá cao hơn Ford Motor Co vào tháng 4 năm nay, trước khi tình hình tài chính lao dốc nghiêm trọng và cuốn bay gần 83 tỷ USD vốn hóa thị trường.Vào ngày 20/10/2020, cổ đông công ty thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu với tổng giá trị khoảng 241 triệu USD. Tuy nhiên, theo hồ sơ báo cáo ngày 26/9/2021, kế hoạch niêm yết thứ cấp tại sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã bị hủy bỏ. 

Phạm Thu Thanh (theo Bnn Bloomberg)