Tiêu điểm thế giới

Khủng hoảng ở Sudan: Quân đội chuẩn bị đưa ra "thông báo quan trọng"

Tổng thống Omar al-Bashir có thể đã từ chức và chuẩn bị tiến hành lập chính phủ chuyển tiếp, các nguồn tin quân sự nói với Reuters.

Quân đội Sudan đang tiến hành kiểm soát Chính phủ.

Xe tăng của quân đội đã xuất hiện trên đường phố Khartoum và Tổng thống Omar al-Bashir có thể đã từ chức, Al Jazeera dẫn các nguồn tin quân sự cho biết. Quân đội Sudan dự kiến ​​sẽ đưa ra "một thông báo quan trọng" trong ngày hôm nay.

Nơi cư trú của Tổng thống Bashir đã bị bao vây, trong khi đó, các cựu quan chức và quan chức chính phủ cấp cao đương nhiệm, cùng nhiều chính trị gia khác đã bị giam giữ. Một quan chức nói với đài truyền hình al-Hadath có trụ sở tại Dubai rằng, các cuộc tham vấn đang được tiến hành để thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Trong một diễn biến đáng chú ý hơn, hãng thông tấn nhà nước Suna đưa tin, Cơ quan Tình báo và An ninh Quốc gia đã tuyên bố thả tất cả các tù nhân chính trị. Theo các phương tiện truyền thông, hàng chục ngàn người Sudan đã diễu hành qua trung tâm Khartoum hô vang các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Bashir.

Trước đó, các nhà phân tích cảnh báo rằng Sudan có thể rơi vào tình trạng hỗn loạn nếu cuộc khủng hoảng chính trị không được giải quyết một cách hòa bình và các phe phái không nhượng bộ nhau trong cuộc đấu tranh giành quyền lực.

Tình trạng bất ổn ở Sudan nổ ra vào tháng 12, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân ngày càng khó khăn. Các nhà lãnh đạo phản kháng đã kêu gọi quân đội giúp giải quyết cuộc khủng hoảng, có thể bằng cách kiểm soát tạm thời chính phủ.

Mỹ, Anh và Na Uy đều kêu gọi chính quyền Sudan đưa ra một kế hoạch đáng tin cậy cho sự chuyển đổi quyền lực trong hòa bình. Theo giới quan sát, kịch bản tồi tệ nhất đối với Sudan đó là sự sụp đổ chính quyền, đi kèm với rối loạn lan rộng. Hậu quả của sự hỗn loạn như vậy đối với khu vực cũng như đối với châu Âu và Trung Đông sẽ là nghiêm trọng.