Quân sự

Khủng hoảng Libya: Cuộc chiến tàn khốc, hàng loạt người thiệt mạng

Chính phủ của Liên Hợp Quốc hậu thuẫn Libya cho biết, cuộc chiến đã khiến 21 người thiệt mạng và 27 người bị thương khi chiến đấu ở khu vực gần thủ đô, Tripoli.

Được biết, các lực lượng phiến quân dưới quyền tướng Khalifa Haftar đã tiến lên từ phía đông với mục đích chiếm lấy Tripoli. Thủ tướng Fayez al-Serraj đã cáo buộc nhân vật này cố gắng đảo chính và nói rằng phiến quân sẽ bị đáp trả bằng vũ lực. Tuy nhiên, trong cuộc chiến trước đó vào ngày 6/4, lực lượng của tướng Haftar đã mất 14 máy bay chiến đấu.

Một khu chợ ở Tripoli

Được biết, các lực lượng của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Haftar đã tiến hành một cuộc tấn công đa hướng từ phía nam và phía tây của thành phố kể từ ngày 4/4/2019.

Liên Hợp Quốc cho biết, lời kêu gọi đình chiến nhân đạo đã bị Libya phớt lờ và những dịch vụ y tế khẩn cấp cũng không thể nào tiếp cận vào khu vực đang có giao tranh. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc vẫn khẳng định với AFP rằng "vẫn có hy vọng vào những chuyển biến tích cực". 

Tướng Haftar tuyên bố phải chiếm lấy Tripoli

Giao tranh đã tiếp diễn xung quanh sân bay quốc tế bị bỏ hoang ở phía Nam thủ đô, nơi mà trước đó quân đội ông Haftar chiếm giữ. Cuộc chiến đã khiến 21 người thiệt mạng và 27 người bị thương. 

Các cường quốc quốc tế đã bắt đầu có kế hoạch sơ tán nhân viên của họ khỏi Libya trong bối cảnh tình hình an ninh ngày càng tồi tệ.

Hương Anh (theo CNN)