Dân sinh

Khung cảnh bình yên lạ thường sau 3 ngày xảy ra vụ cháy ở Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Nhộp nhịp, bình yên hơn là nhịp sống sinh hoạt đời thường của những người dân trên con phố Hạ Đình – nơi họ chứng kiến những cột khói cao vút cùng mùi khét lẹt trong đám cháy kinh hoàng vài ngày trước ở công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Sáng ngày 1/9, đã 3 ngày sau khi xảy ra vụ cháy ở Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, cuộc sống đời thường của những người dân nơi đây đã diễn ra bình thường.

Mặc dù vẫn còn mùi khét từ những góc đổ nát nhưng người dân nơi đây đã dần làm quen để tiếp tục công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Tại kho xưởng Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, dấu vết của vụ cháy vẫn còn nguyên. Tuy nhiên, người dân đa phần đã tháo bỏ khẩu trang, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Dưới đây là chùm ảnh mà báo Giao Thông đã ghi nhận được trong sáng ngày 1/9:

Nhịp sống bắt đầu trở lại ồn ào và đông đúc. 

Người dân đã tháo khẩu trang để tiện sinh hoạt. 

Người đàn ông lớn tuổi thu dọn trước cửa nhà sau trận lửa dữ.

Bức tường hoang tàn minh chứng cho một biến cố lớn vừa mới xảy ra ít ngày tại nơi đây.

Báo Người Đưa Tin cho biết, vào khoảng 18h30’ ngày 28/8, tại một xưởng sản xuất bóng đèn, phích nước Rạng Đông tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) bất ngờ bùng cháy. Đám cháy lây lan nhanh chóng, khói bốc cao vài chục mét khiến người dân bàng hoàng.

Hàng trăm chiến sĩ PCCC, công an... đã được huy động để dập cháy. Đến gần 2h sáng 29/8, sau nhiều nỗ lực của lực lượng chức năng, đám cháy đã được kiểm soát.

Khung cảnh hoang tàn sau đám cháy dữ dội tại công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Vết tích còn lại sau cơn thịnh nộ của "bà hoả".

Vào chiều 30/8, UBND quận Thanh Xuân đã có báo cáo nhanh về vụ cháy và môi trường sau cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Theo đó, trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, Sở Tài nguyên và môi trường đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Kết quả phân tích nhanh tới 15h20 ngày 30/8/2019, các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi cho thấy ở mức độ bình thường.

Theo báo Tuổi Trẻ, liên quan thông tin về vấn đề môi trường và những ảnh hưởng của vụ cháy đến sức khỏe con người, đại diện Công ty Rạng Đông khẳng định công ty không còn sử dụng nguyên liệu thủy ngân làm bóng đèn bởi từ năm 2016 đã có nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế thủy ngân lỏng trước đây

Đối với vỏ bóng đèn, đại diện này cung cấp thêm thông tin là các loại làm bằng thủy tinh không chì nên không có hàm lượng kim loại nặng, đầu đèn làm bằng nhôm với công nghệ hàn dập không sử dụng thiếc hàn, dây tóc làm bằng wofram nên Công ty Rạng Đông khẳng định không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Ngoài ra, công ty cũng ước tính ban đầu về thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, trong đó số lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến môi trường ước tính bị hư hỏng gồm: Bóng đèn huỳnh quang là 480.000 sản phẩm; sản phẩm đèn tròn công suất thấp là 2 triệu sản phẩm; bóng đèn HQ Compact là 1,6 triệu sản phẩm.

Minh Anh (Tổng hợp)