Tiêu điểm thế giới

Khủng bố cả gan “vuốt râu hùm”, Nga truy quét bằng 75 cuộc không kích

Liên tục thực hiện các cuộc tấn công, khủng bố khiến Nga nổi giận. Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tiến hành 75 cuộc không kích khiến khủng bố không còn đường thoát.

Tấn công trừng phạt

Ngày 20/3, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đã thực hiện không kích vào các vị trí của khủng bố ở vùng nông thôn phía nam và phía tây Idlib thuộc vùng tây bắc Syria.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc không kích nhằm vào các khu vực: Xung quanh thị trấn Beinin ở núi al-Zawiya, phía tây Idlib. Thị trấn Bkafla ở phía bắc thành phố Jisr al-Shughur, phía tây Idlib.

Không có thương vong nào được ghi nhận sau cuộc không kích. Mục tiêu tấn công có thể là các vị trí trú ẩn của Hay’at Tahrir al-Sham (HTS). Hiện tại, Hay’at Tahrir al-Sham đang là nhóm phiến quân thống trị trên thực địa ở khu vực vùng Greater Idlib. Nhóm này hoạt động mạnh ở vùng núi al-Zawiya và Jisr al-Shughur.


Các cuộc không kích của Nga diễn ra đồng thời với những cuộc pháo kích dữ dội của Quân đội Ả Rập Syria vào các vị trí của phiến quân ở núi al-Zawiya. Tên lửa hạng nặng cũng đã được sử dụng.

Các cuộc tấn công này có thể được triển khai để đáp trả việc Hay’at Tahrir al-Sham vi phạm lệnh ngừng bắn ở Greater Idlib. Theo Trung tâm Hoà giải Nga ở Syria, Hay’at Tahrir al-Sham và các nhóm ủng hộ đã vi phạm lệnh ngừng bắn ít nhất 36 lần trong tuần này.

Trong một báo cáo vừa mới công khai, Trung tâm Hoà giải cũng cảnh báo, khủng bố đang chuẩn bị thực hiện một cuộc khiêu khích mới bằng vũ khí hoá học ở Greater Idlib. Âm mưu này nhằm kích động một cuộc tấn công của Mỹ và các lực lượng đồng minh nhằm vào quân chính phủ Syria.


Lùi bước trước hoả lực dữ dội

Trước đó, ngày 19/3, Đài quan sát Nhân quyền Syria đưa tin, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga thực hiện một loạt cuộc không kích mới vào các nhóm khủng bố có liên quan đến IS ở khu vực miền trung của Syria.

Theo nhóm giám sát này, ít nhất đã có 75 cuộc không kích của Nga tấn công vào các nơi ẩn náu của các nhóm khủng bố ở sa mạc Syria.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết trong báo cáo: “Các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện hơn 75 cuộc tấn công vào các vị trí của IS trên sa mạc Syria trong 24h. Bên cạnh đó, các hoạt động quân sự cũng được triển khai từ vùng sa mạc của Hama, Homs, Raqqa đến biên giới hành chính với tỉnh Aleppo".

Ảnh minh hoạ.

Mặt khác, các lực lượng của chính quyền Syria và lực lượng trung thành tiếp tục chiến dịch tìm kiếm cũng như tiêu diệt các nhóm khủng bố liên quan đến IS trên sa mạc al-Mayadeen ở vùng nông thôn Deir Ezzor, trong ngày thứ 2 liên tiếp dưới sự hỗ trợ của máy bay trực thăng.

Các hoạt động gần đây của quân chính phủ Syria và Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã gây ra một số tổn thất nghiêm trọng cho các nhóm khủng bố. Cũng nhờ những hoạt động quân sự này mà khủng bố không còn lộng hành như thời gian trước.

Bị mắc kẹt ở sa mạc và bị tấn công từ mọi hướng, những kẻ khủng bố đang dần trở nên yếu đi.

Tình hình ở miền trung Syria đang dần được cải thiện nhờ nỗ lực của lực lượng chính phủ và Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Hiện tại, tất cả các tuyến đường trọng điểm đều thông thoáng và an toàn.

HOÀ AN (Theo SF)