Tiêu điểm thế giới

Không vội đàm phán với Trung Quốc, ông Trump nói áp thuế mang tiền về cho Mỹ "dễ hơn"

Bất chấp các cuộc đàm phán giữa hai nước đang diễn ra, Tổng thống Trump nói rằng việc áp thuế sẽ hiệu quả hơn là chờ đợi một thỏa thuận với Bắc Kinh.

Tổng thống Trump.

Tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ giúp mọi thứ hoạt động nhanh hơn và hiệu quả hơn so với thỏa thuận truyền thống, do đó Washington không cần phải đẩy nhanh các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Bắc Kinh, Tổng thống Donald Trump nói sau khi áp đặt mức thuế mới đối với Trung Quốc, RT đưa tin.

Quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực ngày 10/5, cũng là ngày cuối cùng trong cuộc đàm phán khó khăn giữa hai nước ở Washington, nhằm ngăn chặn sự leo thang chiến tranh thương mại tiếp theo.

Bất chấp cuộc đàm phán đang diễn ra, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng mọi thứ “đã đủ tốt” và thỏa thuận với Trung Quốc không cần phải vội vàng, vì “các khoản thanh toán khổng lồ” (thuế quan) sẽ được chuyển trực tiếp đến Ngân khố Mỹ.

“Thuế quan sẽ mang lại sự giàu có nhiều hơn cho đất nước chúng ta hơn là so với việc đạt được một thỏa thuận phi thường theo cách truyền thống. Ngoài ra, làm như vậy cũng dễ dàng hơn và nhanh hơn nhiều”, ông Trump viết trên Twitter.

Nền kinh tế Mỹ đã mất 500 tỷ USD hàng năm trong nhiều năm do “thương mại điên rồ” với Trung Quốc, ông Trump nói thêm, nhắc lại cam kết trước đó của ông trong việc chấm dứt thực trạng này.

Sáng 10/5, Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc. Bắc Kinh cho biết họ sẽ đáp trả bằng "các biện pháp đối phó cần thiết".

Quyết định áp thuế của ông Trump được đưa vào thực hiện bất chấp việc các cuộc đàm phán giữa hai nước đang được tổ chức trong ngày hôm qua và hôm nay, với các đại diện là Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.