An ninh - Hình sự

Không trả gần 300 nghìn USD chuyển nhầm, nữ giám đốc lãnh 4 năm tù

Phát hiện tiền bị chuyển nhầm vào 2 công ty do bà Nguyễn Thị Nở làm giám đốc, Công ty Heng Pich Chhay và IMPULSE yêu cầu chuyển trả lại nhưng bị từ chối.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 11/7, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bà Nguyễn Thị Nở (39 tuổi, ngụ quận 12) 4 năm về tội "Chiếm giữ trái phép tài sản".

Bà Nguyễn Thị Nở nghe tuyên án. (Ảnh: VietNamNet)

Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2015, Công ty Heng Pich Chhay (Campuchia) ký hợp đồng mua 594 tấn phân bón của Công ty TNHH Việt Hóa Nông với giá 228.030 USD. Vài ngày sau, Công ty Heng Pich Chhay nhận được email từ đối tác, đề nghị thanh toán vào tài khoản của Công ty TNHH TM SX Lucky Star.

Chuyển xong tiền, Công ty Heng Pich Chhay cử đại diện đến lấy hàng thì được công ty này cho hay không yêu cầu chuyển tiền cho bên thứ 3 là Công ty Lucky Star.

Theo báo Công an Nhân dân, tương tự như Công ty Heng Pich Chhay, tháng 7/2016, Công ty IMPULSE (Mỹ) ký hợp đồng mua của Công ty TNHH J&D Vinako (trụ sở tỉnh Tây Ninh) 21.977 bộ quần áo.

Theo thỏa thuận, Công ty IMPULSE sẽ thanh toán tiền vào tài khoản của ông Jeong H.N mở tại ngân hàng ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, công ty ở Mỹ sau đó nhận được thông báo qua email đề nghị thanh toán 33.620 USD vào tài khoản của Công ty Morning Star. Hoàn tất giao dịch, Công ty IMPULSE được ông Jeong H.N.cho biết không yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản trên.

Phát hiện tiền bị chuyển nhầm vào 2 công ty do bà Nguyễn Thị Nở làm giám đốc, Công ty Heng Pich Chhay và IMPULSE yêu cầu chuyển trả lại nhưng bị từ chối. Từ đó, họ gửi đơn tố cáo bà Nở đến cơ quan chức năng. Quá trình điều tra, xác định địa chỉ email của ông Jeong H.N. đã bị tác động, còn địa chỉ email của Công ty Việt Hóa Nông bị làm giả bằng cách ghi sai một ký tự...

VietNamNet đưa tin, tại phiên tòa, bà Nở khai cùng chồng là ông Okonkwo Ikenna Christopher (quốc tịch Nigeria) hành nghề thu gom quần áo nhiều nơi ở TP.HCM để xuất khẩu qua Châu Phi. Việc xuất khẩu hàng cho đối tác nước ngoài đều không có hợp đồng và do chồng bà Nở thực hiện.

Về khoản tiền của 2 công ty ở Mỹ và Campuchia chuyển vào tài khoản công ty do bà Nở làm giám đốc, bà Nở cho biết đó là tiền khách hàng nước ngoài thanh toán tiền mua hàng nên Nở không trả lại. Trong khi đó, 2 doanh nghiệp ở Mỹ và Campuchia đều cho rằng không hề làm ăn gì với bà Nở và cũng không liên quan gì đến thị trường xuất khẩu của bà Nở.

Cũng theo lời khai của bà Nở, toàn bộ số tiền “từ trên trời rơi xuống đó”, vợ chồng bà Nở đã đem thanh toán cho các đối tác.

Trong khi tòa nghị án, luật sư phía bị hại khuyên Nở nên trả lại tiền cho 2 công ty để được khoan hồng, giảm án, bị cáo bình thản trả lời: “Anh không thấy nhà tôi cũng bán hết rồi à, giờ nhà cũng không có mà ở, chấp nhận đi tù thôi”.

Ngoài mức án tù như trên, HĐXX cũng tuyên buộc bà Nở phải trả lại các khoản tiền đã chiếm đoạt cho 2 công ty trên.

H.M (tổng hợp)