Quan điểm

Không thể là mặt trời, hãy trở thành ngọn nến

Thật đáng buồn khi quan hệ gia đình đổ vỡ vì con trẻ công khai giới tính.

“Tình yêu là một phần tạo nên linh hồn. Yêu có cùng bản chất với linh hồn. Giống như linh hồn, yêu cũng là hỏa tinh của thần; giống như linh hồn, yêu không bị ăn mòn, không thể chia tách, không hề khô héo. Yêu là ngọn lửa trong tim mỗi người, không giới hạn thời gian và không gian, không gì có thể ngăn chặn và hủy diệt. Con người luôn cảm thấy ngọn lửa tình yêu cháy tận xương tủy, thắp sáng tận chân trời”, Victor Hugo đã nói.

Tình yêu vô bờ dành cho người vợ đã mất và đứa con nhỏ đã nâng bước một người đàn ông ở Quảng Trị vượt qua những khốn khó để vững vàng bước về phía trước.

Vợ mất sau khi sinh được 2 tháng, thương con nhỏ sinh non, thiệt thòi vì không còn mẹ, anh Hoàng Đức Hoài (sinh năm 1977), ngụ tại thôn Chấp Nam, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lặn lội đi khắp nơi xin sữa về nuôi con. Trước đó, vợ anh không may bị viêm phổi, nhiễm trùng máu ở tuần thai thứ 32. Sau ca mổ, em bé sinh non phải nằm trong lồng kính 20 ngày. Còn người mẹ, sức khỏe ngày một yếu, sau 2 tháng chạy chữa, chị ra đi mãi mãi.

Trong suốt 2 tháng vợ nằm viện, anh Hoài bán tất cả tài sản, số còn lại thì vay mượn họ hàng, chỉ mong cứu được người. Thế nhưng, chẳng thể ngờ…

Vì đứa con nhỏ, anh gạt nỗi đau mất vợ để lo cho con. Người cha nhờ bạn bè đăng thông tin xin sữa lên mạng xã hội và chỉ cần nơi nào có, anh không ngại đường xa đến lấy mang về cho con. Có lúc, anh xin được 30 bịch, đủ cho con uống trong 10 ngày. Nhưng cũng có những khi không may mắn, anh đi mãi cũng chỉ xin được hơn chục bịch.

“Tôi là đàn ông nên không thể lo cho con như một người mẹ. Thế nhưng, những gì đứa trẻ khác có được từ mẹ, tôi cũng sẽ cố gắng để làm được nhiều nhất có thể. Tôi cố gắng đi xin được ngày nào hay ngày đó. Sau không xin được nữa, tôi cũng cố vay mượn để mua được sữa tốt cho con uống", anh Hoài cho biết.

Thật đáng buồn khi chúng ta sinh ra để khóc, sống để phàn nàn và chết trong thất vọng. Đừng để khoảng thời gian hữu hạn của đời người trôi qua một cách lãng phí. Ngay cả khi chẳng thể là mặt trời, ta cũng nên là ngọn nến. Một ánh sáng trong bóng tối, dù nhỏ nhưng cũng đủ sức giúp ta bước qua màn đêm.

Cuộc sống của anh Hoài đầy những giọt nước mắt đau thương. Nhưng, đau thương có thể khiến kẻ yếu quỳ gối nhưng với người mạnh mẽ nó chỉ là thử thách để trui rèn ý chí. Với anh Hoài, những gì anh đã làm cho vợ và cho đứa con nhỏ, người viết có niềm tin, ngọn lửa nhỏ được thổi lên từ sự kiên cường sẽ giúp anh bước qua màn đêm.

“Hãy vươn đến bầu trời, dù không thể hái được vì sao sáng nhất nhưng ít ra, bạn cũng có thể đứng giữa muôn vàn tinh tú để thắp sáng ước mơ”.

Những đứa trẻ bị chính cha mẹ bỏ rơi vì thuộc cộng đồng LGBTQ (cộng đồng những người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới) là thực trạng buồn đang xảy ra ở Mỹ. Nước Mỹ được biết đến là “vùng đất của tự do” nhưng vẫn tồn tại những câu chuyện buồn liên quan đến phân biệt giới tính.

Nhiều bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBTQ bị gia đình bỏ rơi sau khi công khai giới tính thật. Ảnh: The Guardian.

Không chỉ tại xứ sở cờ hoa, tình trạng này cũng đáng báo động ở nhiều quốc gia khác. Nhiều đứa trẻ bị đưa đến các trung tâm phúc lợi xã hội vì bố mẹ bỏ rơi. Phụ huynh của các em cho biết, không cảm thấy thoải mái khi con cái thuộc LGBTQ. Thật đáng buồn khi quan hệ gia đình đổ vỡ vì con trẻ công khai giới tính.

Jonathan DeJesus (21 tuổi) không còn nói chuyện với cha mẹ từ lâu. DeJesus được đưa đến trung tâm bảo trợ xã hội từ năm 12 tuổi, sau khi trải qua nạn bạo lực gia đình. Bất chấp các giải pháp "chữa trị" của bố mẹ, mâu thuẫn giữa DeJesus với họ vẫn tiếp tục gia tăng khi anh xác định mình là người đồng tính.

Jonathan DeJesus không phải là trường hợp duy nhất phải đối diện với điều này. Nhiều đứa trẻ tại Mỹ cũng gặp phải trường hợp như anh. Đây là một thực tế đáng buồn và còn trở nên nghiêm trọng hơn khi trước đó, họ bị cha mẹ “chữa trị” bệnh đồng tính bằng những giải pháp cực đoạn như đáng đập, trừ tà. Thậm chí, năm 2019, một bà mẹ ở Brazil đã giết con trai vì là người chuyển giới.

Những đứa trẻ như Jonathan DeJesus phải vật lộn với chính mình, với người thân của mình và cả sự kỳ thị của xã hội để sống cuộc đời riêng. Nhưng, chẳng bao giờ là quá muộn, chẳng bao giờ là không thể bắt đầu lại, chẳng bao giờ hạnh phúc chối bỏ ta nếu ta biết sống vì nó.

LÊ ANH