Tiêu dùng & Dư luận

Không tăng giá giờ cao điểm, Liên minh Taxi Việt “điểm trúng huyệt” Grab

Không chịu ngồi yên nhìn kẻ sinh sau đẻ muộn lấn chiếm thị trường, 17 hãng taxi truyền thống vừa liên kết lại với nhau để chống lại Grab với cam kết sẽ xuất hiện sau 1-2 phút và không tăng giá giờ cao điểm.  

Sáng nay (10/12), "Liên minh Taxi Việt", tập hợp của 17 hãng taxi trên cả nước đã tổ chức lễ ra mắt dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tính đến thời điểm đầu tháng 11/2018, đã có 17 công ty trên cả nước tham gia vào Liên minh Taxi Việt với số lượng gần 12.000 đầu xe. Tại Hà Nội, liên minh đã có sự tham gia của 6 hãng lớn là Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long, Sao Mai, Long Biên và Quê Lụa. Trong tháng 12 theo kế hoạch, công ty taxi Open99 và VIC sẽ ra nhập đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe.

Trong năm 2019, liên minh đặt kế hoạch tăng độ phủ lên 63 tỉnh thành, đồng thời kết nạp thành viên để đạt số lượng trên 20.000 xe hoạt động.

Ngày càng có nhiều hãng taxi truyền thống liên kết với nhau để sử dụng công nghệ gọi xe và công bố các chính sách cạnh tranh với Grab.

Để cạnh tranh với Grab về công nghệ, liên minh cho biết sẽ hoạt động trên nền tảng công nghệ Emddi, do các nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển.

Với việc ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Viettel, Momo, VN Pay, Liên minh Taxi Việt dự kiến sẽ triển khai hoạt động thanh toán online trong thời gian tới.

Ông Lê Vinh Quang, Phó Chủ tịch Liên minh Taxi Việt cho biết, khách hàng chỉ mất khoảng 1-2 phút khi gọi xe bằng ứng dụng và cam kết sẽ không tăng giá vào giờ cao điểm để có thể cạnh tranh với Grab.

Thông tin này đã gây ấn tượng với người tiêu dùng bởi vì thời gian gần đây, sau khi chiếm được thị phần kha khá, Grab áp dụng chính sách tăng giá vận chuyển giờ cao điểm và các ngày mưa lên rất cao, thậm chí cao gấp 3 lần, khiến không ít khách hàng phàn nàn và bỏ Grab để đi taxi truyền thống.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng việc "người Việt đi taxi Việt" cũng là một nội dung chiến dịch "hàng Việt chinh phục người Việt". Ông nhấn mạnh liên minh phải tạo ra chất lượng dịch vụ tốt hơn, phải liên kết lại, áp dụng kinh tế chia sẻ và công nghệ số.

"Emddi không thua bất kỳ nền tảng công nghệ số nào, cộng với sự đoàn kết giữa các bên, tôi tin Liên minh Taxi Việt sẽ thành công và chiến thắng trên thị trường taxi", Chủ tịch VCCI nói.

Trước đó vào cuối tháng 8/2018, 3 hãng taxi truyền thống tại Hà Nội là Thành Công, Ba Sao và Sao Hà Nội thống nhất thành lập một hãng taxi chung với tên gọi G7. Nhóm taxi này đã "lột xác” hoàn toàn với tên gọi chung, nhận diện thương hiệu thay đổi với logo, tem, mào chung....

H.Y (tổng hợp)