Thế giới

Không quốc gia nào đạt chuẩn chất lượng không khí của WHO năm 2021

Mức độ ô nhiễm tổng thể của Ấn Độ đã trở nên tồi tệ hơn vào năm 2021 và New Delhi vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới.

Theo Báo cáo Chất lượng Không khí Thế giới năm 2021 của công ty giám sát chất lượng không khí IQAir (Thụy Sĩ) được công bố vào hôm 22/3, không một quốc gia nào đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2021. Một cuộc khảo sát về dữ liệu ô nhiễm đã được thực hiện tại 6.475 thành phố cho thấy khói bụi thậm chí còn gia tăng trở lại ở một số khu vực mà trước đó từng ghi nhận mức giảm trong thời gian bùng phát dịch Covid-19.

Vào năm ngoái, WHO đã đưa ra khuyến cáo rằng nồng độ bụi mịn trong không khí PM2.5 trung bình hàng năm không được vượt quá mức 5 microgam/mét khối. Tổ chức cho biết ngay cả nồng độ thấp cũng gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe.

Theo dữ liệu của IQAir, vào năm 2021 chỉ có 3,4% các thành phố được khảo sát đạt tiêu chuẩn này trong khi có tới 93 thành phố có mức PM2.5 cao gấp 10 lần mức khuyến nghị.

Người đi bộ trong bầu không khí ô nhiễm sau trận bão cát tại Trung Quốc, vào tháng 3/2021. Ảnh: Bloomberg.

Giám đốc khoa học chất lượng không khí của IQAir Christi Schroeder cho biết: “Có rất nhiều quốc gia đang đạt được những bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải. Nhưng cũng có những nơi trên thế giới đang trở nên tồi tệ hơn đáng kể".

Dữ liệu cho thấy mức độ ô nhiễm tổng thể của Ấn Độ đã trở nên tồi tệ hơn vào năm 2021 và New Delhi vẫn là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Bangladesh là quốc gia ô nhiễm nhất và không thay đổi so với năm trước.

Chất lượng không khí ở Trung Quốc đã được cải thiện vào năm 2021. Với chỉ số PM2.5 trung bình ở mức 32,6 microgam/mét khối, Trung Quốc chỉ còn ở vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng PM2.5 vào năm 2021, từ vị trí thứ 14 một năm trước đó. Từ năm 2014 quốc gia này đã triển khai các biện pháp nhằm giảm ô nhiễm.

Hotan ở khu vực Tây Bắc Tân Cương là thành phố ghi nhận chất lượng kém nhất tại Trung Quốc, với chỉ số PM2.5 trung bình hơn 100 microgam/mét khối. Nguyên nhân chủ yếu do bão cát gây ra. Thành phố này ở vị trí thứ ba trong danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, xếp sau Bhiwadi và Ghaziabad - cả hai đều ở Ấn Độ.

Phạm Hà Thanh (theo Reuter, Bloomberf, IQAir)