Ngôi sao

Không phải Lâm Chánh Anh, đây mới là người mở ra thời đại của dòng phim cương thi

Hồng Kim Bảo (sinh năm 1952) là diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất và chỉ đạo võ thuật của điện ảnh Hong Kong. Ngoài nổi tiếng với dòng phim hành động - hài điều đáng nhắc đến trong sự nghiệp của Hồng Kim Bảo là việc ông đã mở ra thời đại của dòng phim cương thi.

Lâm Chánh Anh được xem là nam diễn viên thành công nhất trong dòng phim cương thi nổi tiếng tại Hong Kong những năm 1980-1990. Tuy nhiên, nếu nói đến người mở ra thời đại của dòng phim cương thi thì phải nhắc đến Hồng Kim Bảo.

Hồng Kim Bảo là gương mặt quen thuộc với khán giả yêu phim võ thuật.

Hồng Kim Bảo bắt đầu tham gia nghệ thuật từ khi nhỏ tuổi với vai trò thành viên nhóm Thất tiểu phúc. Ông là một trong những tên tuổi bảo chứng doanh thu của điện ảnh Hong Kong những năm 1980-1990, Hồng Kim Bảo khiến khán giả yêu mến qua Ngũ phúc tinh, Rồng bất tử, Thất tiểu phúc, Thục sơn truyện, Sát phá lang, Đoạt soái...

Kể từ thập niên 1990, ông xuất hiện với vai trò vị trí chỉ đạo võ thuật. Ông đã từng là chỉ đạo cho các phim võ thuật của Thành Long, Hồ Kim Thuyên, Châu Tinh Trì và Ngô Vũ Sâm.

Dù thân hình to béo nhưng những hành động võ thuật dứt khoát, đẹp mắt của Hồng Kim Bảo nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn và khán giả. Vì vậy, nam diễn viên luôn được xếp vào hàng "ngũ đại cao thủ" của làng giải trí Hong Kong.

Tuy nhiên, điều đáng nhắc đến trong sự nghiệp của Hồng Kim Bảo là ngoài việc đi đầu của thể loại dòng phim hành động - hài, ông còn đã mở ra thời đại của dòng phim cương thi - thể loại phim kết hợp cả ba yếu tố hài – hành động – kinh dị.

Hồng Kim Bảo mở ra thời đại của dòng phim cương thi.

Ngày 24/12/1980, một bộ phim do công ty Bảo Hòa của Hồng Kim Bảo sản xuất mang tên Quỷ đả quỷ chính thức ra mắt và mang lại luồng gió mới cho dòng phim võ thuật Hong Kong.

Kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố hài, kinh dị và võ thuật, cùng với sự diễn xuất của bộ ba Hồng Kim Bảo, Chung Phát và Lâm Chánh Anh, Quỷ đả quỷ đã thành công vang dội, thu về 5,7 triệu đô la Hong Kong – một con số đáng ngưỡng mộ trong thời điểm ấy.

Ban đầu Quỷ đả quỷ có độ dài 102 phút, song khi công chiếu, phim bị cắt đi một số cảnh và chỉ còn lại 98 phút. Ngoài vai trò diễn viên chính, Hồng Kim Bảo còn là đạo diễn kiêm chỉ đạo võ thuật.

Thành công của Quỷ đả quỷ đã mở ra một hướng phát triển mới cho thể loại hài võ thuật của Hong Kong, dòng phim cương thi nhanh chóng trở nên phổ biến, được khán giả yêu thích, hoan nghênh và đạt được doanh thu phòng vé khổng lồ. Tuy sau này có khá nhiều bộ phim ra đời ăn theo đề tài này, điển hình là Cương thi tiên sinh (1985) song Quỷ đả quỷ vẫn được coi là được xem là đại diện tiêu biểu cho dòng phim võ thuật – hài – kinh dị Hong Kong trong thời hoàng kim.

Lâm Chánh Anh là gương mặt bảo chứng cho dòng phim cương thi.

Cũng nhờ đóng phim cương thi mà cố diễn viên Lâm Chánh Anh (1952 – 1997) trở nên nổi tiếng tại Hong Kong, tên tuổi của ông là bảo chứng cho sự thành công của các bộ phim về đề tài này, rất nhiều khán giả cho rằng nếu là phim cương thi phải có mặt đạo sĩ Lâm Chánh Anh. Còn không có Lâm Chánh Anh thì mọi bộ phim cương thi đều là hàng nhái.

Lâm Chánh Anh để lại dấu ấn trong lòng khán giả qua các tác phẩm như Cương thi tiên sinh, Cương thi đạo trưởng, Đến thượng đế cũng phải cười 3, Người dọa người, Kỳ mưu diệu kế Ngũ phúc tinh, Chờ người trở về…

Video: Trích đoạn gay cấn và hài hước trong Quỷ đả quỷ.

Quốc Tiệp (t/h)