Cần biết

Doanh nhân Đỗ Tiến Thành: Không phải cứ có “tích xanh” là thành người nổi tiếng

Ông Đỗ Tiến Thành, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và truyền thông Sunny Việt Nam cho rằng, thời nay không phải cứ làm tích xanh, chạy like cho Facebook là trở thành người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Thương hiệu cá nhân không phải là trang sức

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển social, đặc biệt là trên Facebook, Tik Tok, ông Đỗ Tiến Thành cho biết, khi mạng xã hội phát triển, rất nhiều người nổi tiếng, người sáng tạo nội dung muốn được định danh là Celebrity (người nổi tiếng), KOLs (Key Opinion Leaders- người tạo ảnh hưởng).

Tuy nhiên, trong thực tế để được công chúng nhận diện như vậy phải có một quá trình dài và phải chứng minh được năng lực, tài năng hoặc khả năng dẫn dắt dư luận thực sự trước các vấn đề xã hội.

“Đa phần mới chỉ dừng lại ở việc pose hình ảnh đẹp, tìm những câu ngôn tình, quay clip sexy để đưa lên Facebook, Instagram, Tik Tok để “câu like”. Mọi người không hiểu rằng, like không phải là tất cả. Thương hiệu cá nhân không phải là trang sức đơn thuần”, ông Đỗ Tiến Thành nhận xét.

Muốn thực sự trở thành người ảnh hưởng, trước hết cần hiểu thế mạnh bản thân. Chẳng hạn như bạn cần phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực nào đó, để tập trung trau dồi và rèn luyện. 

Bước tiếp theo cần phải xác định được trong lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ phù hợp với nhóm đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, mức thu nhập như thế nào... Bạn cần dựa vào nhu cầu của cộng đồng mục tiêu mình hướng để xây dựng thông điệp phù hợp. Nội dung cần chi tiết, ngắn gọn và đầy đủ. Video hoặc bài viết sau khi đăng tải trên mạng xã hội phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang lại lợi ích cho khán giả. Cộng đồng luôn thích thú với những điều mới lạ.  

Ngoài ra, khi chơi mạng xã hội, bạn cũng phải chấp nhận những ý kiến trái chiều. Vì mỗi cá nhân sẽ có những ý kiến riêng, do đó bạn phải chấp nhận sự xuất hiện của những ý kiến tiêu cực.   

Lợi ích của người ảnh hưởng với thương hiệu

Ông Thành cũng tiết lộ, công ty Sunny có kinh nghiệm trong việc tư vấn và triển khai nhiều chiến dịch xây dựng thương hiệu cho khách hàng trên hệ thống social mà công ty đang sở hữu như: ManTv, hệ thống fanpage, group thương hiệu BOM money BOMvn, Hóng Express, Man GenZ…

Ông Đỗ Tiến Thành đánh giá, với mức độ phủ sóng và lòng tin của khách hàng dành cho Celebrity, KOLs sẽ giúp thương hiệu được biết đến một cách rộng rãi hơn và nhận được sự tin dùng của nhóm người theo dõi họ.  

Dĩ nhiên, việc chọn lọc người ảnh hưởng phù hợp với chuyên môn, hàng hoá rất quan trọng. “Ví dụ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cần người có chuyên môn sâu thì không nên để người mẫu quảng cáo. Ngược lại, người mẫu rất hợp với các sản phẩm làm đẹp”.

Nhưng mẫu số chung là nên chọn những người ảnh hưởng được nhiều người yêu mến: Số lượng người yêu mến Celebrity, KOLs nhiều sẽ thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng cao. 

“Celebrity, KOLs sẽ mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp khi họ biết bản thân mình là ai, có giá trị như thế nào chứ không phải chỉ là khoác lên một cái áo quá chật so với bản thân mình”, ông Thành chia sẻ.

Thu Hà