Tiêu điểm thế giới

Không lùi bước, Iran tuyên bố có thể bắn hạ thêm máy bay không người lái của Mỹ

Tuyên bố từ phía Iran đưa ra sau khi Tổng thống Trump cho biết, ông vừa tạm ngừng một cuộc tấn công trả đũa có thể khiến 150 người Iran thiệt mạng.

Iran ra thông điệp rắn gửi đến Mỹ.

“Mọi người đều biết việc máy bay không người lái bị bắn hạ", hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi của hải quân Iran nói". Tôi có thể đảm bảo rằng một phản ứng cứng rắn như vậy có thể lặp lại và kẻ thù biết điều đó".

Hôm 20/6, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát của Mỹ với cáo buộc xâm phạm biên giới nước này. Quân đội Mỹ xác nhận máy bay của mình bị bắn hạ, nhưng cho rằng nó đang hoạt động trên không phận quốc tế ở eo biển Hormuz.

Trong một phản ứng sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Washington đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trả đũa, tuy nhiên kế hoạch này đã bị đình chỉ chỉ 10 phút trước khi bắt đầu.

Ông Trump lưu ý rằng cuộc không kích nếu thực hiện có thể khiến cho 150 người Iran thiệt mạng, và ông cho rằng đó không phải là một phản ứng cần thiết.

Giữa lúc căng thẳng gia tăng, cố vấn Tổng thống Iran Hesamodin Ashna cho biết, đề nghị đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết từ phía Mỹ là không thể chấp nhận được, đặc biệt khi Iran đang bị áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng ông không phải hủy bỏ cuộc tấn công Iran mà chỉ là tạm ngừng lại ở thời điểm này.