Tiêu điểm thế giới

Không kích Syria, Israel tuyên bố phá kế hoạch dùng "máy bay không người lái sát thủ" của Iran

Trước đó, phía Israel cáo buộc Iran chuẩn bị gửi "máy bay không người lái sát thủ" được trang bị thuốc nổ đến miền Bắc nước này.

Israel vẫn thường xuyên tấn công các mục tiêu Iran ở Syria.

Máy bay của Israel hôm 24/8 đã tấn công các lực lượng Iran ở khu vực gần Damascus, Syria - nơi đang lên kế hoạch triển khai máy bay không người lái sát thủ nhắm vào các mục tiêu ở Israel, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết.

"Cuộc tấn công nhắm vào các thành viên của Lực lượng Quds và dân quân Shiite đang chuẩn bị tiến hành các kế hoạch tấn công nhắm vào các địa điểm ở Israel từ bên trong Syria trong vài ngày qua", Reuters dẫn tuyên bố từ Israel.

Lực lượng Quds được biết đến là đơn vị tinh nhuệ nằm trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chuyên thực hiện các hoạt động ở nước ngoài. Trước đó, phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus cáo buộc phía Iran chuẩn bị gửi "máy bay không người lái sát thủ" được trang bị thuốc nổ đến miền Bắc nước này.

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh, quân đội đã ngăn chặn cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của Iran. "Iran không có quyền miễn trừ ở bất cứ đâu. Các lực lượng của chúng tôi hoạt động trong mọi lĩnh vực để chống lại sự xâm lược của Iran", ông viết trên Twitter.

Hiện Iran chưa đưa ra bình luận gì về lời cáo buộc trên. Về phía mình, truyền thông nhà nước Syria cho biết, lực lượng phòng không nước này đã chặn đứng các mục tiêu thù địch nhằm vào khu vực Damascus tối 24/8, theo giờ địa phương. Các nhân chứng ở Damascus cho biết họ nghe thấy một số vụ nổ lớn tại đây.

Quân đội Syria tuyên bố, phần lớn các tên lửa của Israel đã bị phá hủy trước khi tiếp cận mục tiêu. Trong khi phía Israel nói rằng tác động của các cuộc tấn công là rất đáng kể.

Israel được biết đến là đã thực hiện hàng trăm cuộc tấn công ở Syria nhằm vào các mục tiêu của Iran - quốc gia bị cáo buộc đang cố gắng thiết lập sự hiện diện quân sự thường trực tại đây, cũng như vận chuyển các chuyến hàng vũ khí tiên tiến cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon.

Iran và Hezbollah là thành phần quan trọng giúp đỡ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến Syria kéo dài 8 năm qua. Mặc dù đưa ra các tuyên bố phản đối tấn công vào Syria, Nga được cho là phần lớn nhắm mắt làm ngơ trước các cuộc không kích của Israel.