Sự kiện

Không khí bầu cử của cử tri "đặc biệt" tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An

Sáng 23/5, cùng với cử tri cả nước, cử tri tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh.

Nghệ An có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 26 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 216 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 3.242 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã và 3.416 khu vực bầu cử. Trong đó, có 207 khu vực bầu cử của 4 huyện: Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong, Tương Dương đã bỏ phiếu sớm vào ngày 21/5/2021.

Số đại biểu được bầu tại Nghệ An là 13 đại biểu Quốc hội, 83 đại biểu HĐND tỉnh, 737 đại biểu HĐND cấp huyện và 10.993 đại biểu HĐND cấp xã.

Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử tỉnh, tổng số cử tri của Nghệ An là trên 2,2 triệu cử tri, trong đó có 42.696 cử tri của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông đã tiến hành bầu cử sớm vào ngày 21/5, số cử tri còn lại tiến hành bầu cử vào ngày hôm nay (23/5).

Trong kỳ bầu cử lần này, trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An là tổ bầu cử thuộc khu vực bỏ phiếu số 9, xã Nghi Kim, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là tổ bầu cử dành cho người đang bị tạm giữ, tạm giam. Các cử tri này thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh.

Công tác kiểm tra hòm phiếu với sự có mặt của người bị tạm giam, tạm giữ.

Tại đây, những người tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND cấp tỉnh tại tổ bầu cử trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Ngoài việc tổ chức bỏ phiếu tại 1 điểm tập trung, trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An chuẩn bị 2 hòm phiếu phụ lưu động đưa đến từng buồng giam, buồng điều trị để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. 

Trước đó, trại đã thành lập một tổ bầu cử để hướng dẫn, giải thích cho người bị tạm giữ, tạm giam hiểu rõ các quy định pháp luật liên quan đến quyền bầu cử; thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; niêm yết danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Việc đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 cho đối tượng tạm giam, tạm giữ được thực hiện theo quy định.

Ngày bầu cử, trại tạm giam công an tỉnh thực hiện đúng kế hoạch bảo vệ bầu cử, bảo đảm an ninh, an toàn trong giam, giữ.

Cùng với đó, việc đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19 cho đối tượng tạm giam, tạm giữ được thực hiện theo quy định. Cử tri tham gia bầu cử đảm bảo về khoảng cách, được sát khuẩn trước và sau khi trích xuất ra khỏi nhà tạm giam, tạm giữ.

Cử tri tham gia bầu cử tại trại tạm giam.

“Nhờ sự quan tâm của cán bộ quản giáo trại tạm giam, chúng tôi được tiếp cận thông tin hàng ngày qua loa phát thanh của trại và được cán bộ quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền về bầu cử. Được cầm lá phiếu, bản thân tôi cũng như những người bị giam giữ tại đây đều rất vui mừng. Tôi sẽ chọn người thực sự xứng đáng”, anh N.H.N., một người đang bị tạm giam trong trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho biết. 

Minh Tâm