Sự kiện

"Không được tồn vắc-xin khi tỉnh khác thiếu"

Tối 11/8, tại Hà Nội đã diễn ra họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có những trao đổi về tình hình dịch trên cả nước.

Mở đầu phiên họp ông Trần Văn Sơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ (ảnh trên) đã thông tin vắn tắt về phiên họp Chính phủ khoá XV đầu tiên để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. 

Theo ông Sơn đánh giá đây là phiên họp rất quan trọng, đầy ý nghĩa và có tính lịch sử. Dẫn lời Thủ tướng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh đến "quyết tâm xây dựng Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ" của Chính phủ khoá mới.

Trở lại phiên họp báo, Thứ trưởng bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã thông tin về tốc độ tiêm vắc-xin, trên cả nước đã tiêm 11 triệu/18 triệu liều đã cấp. Đối với TP.Hồ Chí Minh thành phố đã tiêm được gần 90% số vắc-xin được cấp (khoảng 4 triệu liều). Hà Nội được cấp 2.900.010 liều, đã tiêm được 1.500.000 liều, những ngày tới Hà Nội sẽ tăng tốc độ tiêm chủng.

Bộ Y tế đã hướng dẫn các tỉnh thành lập kế hoạch tiêm chủng để việc tiêm chủng đảm bảo khoa học, nhanh nhất.

Theo ông Thuấn, quan điểm của bộ Y tế là "không được tồn trong khi tỉnh khác thiếu", sau khi báo chí phản ánh về tình trạng một số địa phương thực hiện tiêm chủng chậm thì nay tốc độ đã được nâng lên. Tuy nhiên, Thứ trưởng bộ Y tế cũng quán triệt rằng tuy nhanh nhưng vẫn phải an toàn, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi đấy. Các dụng cụ, thuốc men, xe lưu động, hồi sức cấp cứu phải chuẩn bị kỹ. Thời gian tới khii vắc-xin về được nhiều hơn, mỗi ngày dự kiến cả nước sẽ tiêm tối đa 2 triệu mũi vắc-xin.

Về câu hỏi có tình trạng quá tải ở các bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc Covid tại các tỉnh phía Nam hay không, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết mặc dù bộ Y tế và các địa phương đã chuẩn bị các phương án có thể xảy ra nhưng hiện tại "cũng có sự quá tải ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam". "Bởi lẽ, lượng bệnh nhân ở tầng 3 (trong 5 tầng điều trị - PV) quá đông, do việc phân loại bệnh nhân chưa thực sự chuẩn xác. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các địa phương tuyệt đối phải phân tầng đúng", ông Thuấn lý giải.

Chứng kiến nhiều đồng nghiệp phải "chiến đấu" với dịch trong suốt thời gian dài, trước tết là Hải Dương, sau tết là Bắc Giang, Bắc Ninh và bây giờ là các tỉnh miền Nam Thứ trưởng Trần Văn Thuấn bày tỏ mong muốn dịch sẽ sớm được kiểm soát để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường mới.

Công Luân