Sự kiện

Không được sát hạch cấp bằng lái xe nếu dữ liệu DAT “có vấn đề”

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra loạt giải pháp chống gian lận và phát hiện xử lý các vi phạm.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở giao thông vận tải tăng cường kiểm tra công tác tuyển sinh và quy trình học của học viên tại các cơ sở đào tạo để kịp thời phát hiện xử lý các vi phạm; chú trọng kiểm tra việc đăng ký học qua trung gian, thu học phí không đúng theo quy định và các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe, trình độ văn hóa, thâm niên lái xe và số km lái xe an toàn đối với người học.

Đối với việc học lái xe trên đường, Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu kiểm tra nội dung, chương trình đào tạo, nội dung học viên có được học đủ hay không; kiểm tra việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát thời gian học môn pháp luật giao thông đường bộ, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT).

Các sở giao thông vận tải chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe kiểm tra dữ liệu các phiên học của từng học viên trên cơ sở dữ liệu thiết bị DAT, không đưa vào danh sách tham dự kỳ sát hạch đối với các học viên có dữ liệu của các phiên học không đúng quy định hoặc không học đủ nội dung bài học lái xe trên đường; truy cập vào máy chủ của cơ sở đào tạo để kiểm tra, xử lý vi phạm về dữ liệu DAT.

Liên quan tới phòng chống tiêu cực trong sát hạch, Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các sở giao thông vận tải yêu cầu các trung tâm sát hạch lái xe cung cấp tài khoản và phương thức truy cập để kết nối với hệ thống camera lắp đặt tại phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch, tổ chức giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong quá trình sát hạch.

Các sở giao thông vận tải kiểm tra máy chủ và các máy tính của phòng sát hạch lý thuyết, kiểm tra xe sát hạch thực hành trong hình trước khi học viên lên xe sát hạch để kịp thời phát hiện, xử lý đối với các trường hợp máy tính kết nối không đủ quy định, trên xe sát hạch có các thiết bị thu phát để gian lận trong quá trình sát hạch; chỉ đạo các hội đồng sát hạch, tổ sát hạch có biện pháp ngăn chặn học viên sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong quá trình sát hạch.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã ban hành Kế hoạch số 954/KH – BGTVT về tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Kế hoạch này nhằm phát hiện bất cập trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có) để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Bên cạnh đó, kế hoạch còn đặt mục tiêu phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); hướng dẫn các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT, Sở GTVT - Xây dựng, tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thuộc quyền quản lý. Thời gian thực hiện: xong trước ngày 15/4/2023.

Đối với việc kiểm tra các Sở GTVT trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, Bộ GTVT sẽ thành lập 3 đoàn kiểm tra.

Trong đó, đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Hà Nội, Hoà Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Định, Phú Yên.

Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh.

Đoàn kiểm tra số 3 do Cục Đường bộ Việt Nam tiến hành kiểm tra tại các địa phương: Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Tp.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Thời gian thực hiện của 3 đoàn kiểm tra này phải xong trong tháng 4/2023.

Đề xuất tăng phí sát hạch cấp giấy phép lái xe

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp của người dân cho dự thảo Thông tư về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe.

Nội dung dự thảo cũng đề cập đến lệ phí cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện cùng lệ phí đăng ký và cấp biển xe máy chuyên dùng.

Trong đó, dự thảo đề nghị tăng mức phí sát hạch lái xe 10-20% so với mức phí hiện hành theo quy định tại Thông tư số 188 do Bộ Tài chính ban hành năm 2016. Riêng với sát hạch lý thuyết lái môtô, mức phí các phần thi dự kiến tăng xấp xỉ 50% so với thời điểm hiện nay.

Cụ thể, phí sát hạch lý thuyết đối với bằng lái môtô các hạng A1, A2, A3 và A4 sẽ tăng từ 40.000 đồng/lần lên thành 60.000 đồng/lần. Bên cạnh đó, phí sát hạch thực hành của các hạng bằng này cũng dự kiến tăng từ 50.000 đồng/lần lên thành 70.000 đồng/lần.

Đối với sát hạch bằng lái ôtô các hạng B1, B2, C, D, E và F, phí sát hạch lý thuyết được đề xuất ở mức 100.000 đồng/lần thay vì 90.000 đồng/lần như hiện nay.

Phí sát hạch thực hành trong sa hình sẽ tăng 50.000 đồng lên mức 350.000 đồng/lần, còn phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng cũng tăng thêm 20.000 đồng lên thành 80.000 đồng/lần.

Đáng chú ý, dự thảo đã bổ sung khoản phí sát hạch bằng lái ôtô sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, với đề xuất khoản thu 100.000 đồng/lần. Đây sẽ là khoản phí mới hoàn toàn bởi Thông tư 188 chưa đề cập đến nội dung này.

Như vậy, nếu áp dụng các mức phí mới như nội dung dự thảo, tổng số tiền mà người dự sát hạch phải đóng để hoàn thành một đợt thi sát hạch cấp bằng lái ôtô các hạng từ B1 đến F sẽ tăng từ 450.000 đồng lên thành 630.000 đồng.

Theo nội dung dự thảo, mức thu phí sát hạch cấp bằng lái xe cơ giới nói trên sẽ được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước, không phân biệt cơ quan quản lý sát hạch thuộc Trung ương hay địa phương quản lý.

Người dự sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc phần nào thì sẽ nộp phí sát hạch phần đó và sẽ tính theo lần sát hạch.

Tuệ Minh