Sự kiện

Không dừng thu phí cầu Bạch Đằng để sửa chữa “lún vênh”

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có báo cáo gửi bộ GTVT về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng bị “lún vênh” trong thời gian vừa qua và phương án khắc phục, sửa chữa.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay khi nhận được thông tin phản ánh về việc cầu Bạch Đằng không bằng phẳng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo sở GTVT phối hợp với công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu.

Không dừng thu phí cầu Bạch Đằng để sửa chữa “lún vênh”.

Ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường để nghe báo cáo đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, tình trạng mặt cầu không bằng phẳng, giải pháp xử lý khắc phục.

Sau khi kiểm tra tại hiện trường, các đơn vị đã đánh giá: Các yếu tố kỹ thuật của cầu (gồm ổn định trụ tháp, ứng suất trong bê tông, lực trong cáp văng) hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế, đảm bảo an toàn chịu lực.

Cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng. Hiện tượng này đã tồn tại từ trước khi thực hiện thảm bê tông nhựa mặt cầu và nằm trong kế hoạch điều chỉnh độ chuyển dốc theo lộ trình của tư vấn, chủ đầu tư và các đơn vị kỹ thuật. Tuy nhiên, không ảnh hưởng đến kết cấu của cầu và đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Công tác xử lý sẽ được triển khai theo lộ trình bằng việc thực hiện bù phụ lớp bê tông nhựa mặt cầu để tạo sự êm thuận.

UBND tỉnh giao sở GTVT phối hợp với công ty BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo an toàn giao thông.

Chiều ngày 9/11, trả lời những câu hỏi bao giờ hiện trạng lồi lõm tại cầu Bạch Đằng mới được khắc phục? Chi phí sửa chữa sẽ lấy từ đâu?, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng: “Theo kiến nghị của các chuyên gia tư vấn, phải cho cầu chịu tải trọng động, tức là phải cho các phương tiện lưu thông trong một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng rồi tiến hành quan trắc để có phương án khắc phục".

“Hiện nay cầu mới đi vào hoạt động được 2 tháng, cần đợi ít nhất 1 tháng nữa. Đối với chi phí sửa cầu sẽ lấy từ nguồn tiền bảo trì nằm trong tổng mức đầu tư, Nhà nước không phải bỏ thêm tiền”, ông Diện cho hay.

Đề cập tới những ý kiến đề nghị dừng thu phí cầu Bạch Đằng để chủ đầu tư thực hiện xong việc bù vênh, ông Diện chia sẻ, hiện vẫn chưa tính toán đến việc dừng thu phí cầu Bạch Đằng, các đơn vị cùng với tỉnh tập trung chỉ đạo khắc phục lồi lõm mặt cầu và đảm bảo an toàn giao thông.

Nếu công trình không đảm bảo, phải sửa chữa thì theo chỉ đạo của Bộ trưởng bộ GTVT sẽ không được thu phí, còn ở giai đoạn này cầu Bạch Đằng đang tiếp tục được quan trắc, đưa ra các giải pháp, phương án. Cần lưu ý rằng cầu Bạch Đằng không phải là tuyến đường bắt buộc, người dân không muốn trả phí qua cầu thì hoàn toàn có thể sử dụng tuyến giao thông khác để di chuyển.

Thế Anh