An ninh - Hình sự

Điều tra vụ không đòi được nợ, dùng súng khống chế bắt người

Sau một thời gian trả lãi thì T. mất khả năng chi trả nên đã bỏ trốn và bị chủ nợ mang súng đi tìm, khống chế bắt giữ, đe dọa.

Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can gồm Mai Đức Quý (sinh năm 1985) và Lê Thanh Tuấn (sinh năm 1990) cùng ngụ ở khu phố Phan Bội Châu, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất về hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Đối tượng quý

Theo kết quả điều tra, vào tháng 5/2019, B.V.T (SN 1990, ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) vay mượn số tiền 18.000.000 đồng của Mai Đức Quý với lãi suất cao. Sau thời gian đóng lãi, T. không còn khả năng chi trả, bị nhóm của Quý đe dọa, đánh đập, nên T. đã trốn khỏi địa phương.

Đến chiều ngày 23/11/2019, biết được nơi ở trọ của T., Mai Đức Quý rủ Lê Thanh Tuấn đến gặp T. để đòi nợ. Khi đi Tuấn đi xe mô tô, còn Quý thuê xe taxi, mang theo 1 khẩu súng ngắn (hiệu Airsoft gas bắn đạn bi sắt), 1 con dao tự chế.

Lúc vừa đến phòng trọ của T., Tuấn và Quý sử dụng dao khống chế bắt giữ T. thì T. vùng ra bỏ chạy và bị các đối tượng đuổi theo, Quý cầm súng chĩa vào người T. yêu cầu đứng lại, không sẽ bắn.

Sau khi bắt giữ T., Quý và Tuấn đã đưa nạn nhân vào phòng trọ tiếp tục dùng tay và chân đánh vào người và mặt của T.. Các đối tượng này còn dùng báng súng đập vào đầu của T. gây thương tích, uy hiếp, bắt T. gọi điện thoại về gia đình đưa tiền đến trả. Do gia đình không có tiền nên Quý và Tuấn bắt 5 con gà tre, 2 con gà nòi và 7 con chim chào mào của T., và cả T. lên xe taxi chở về nhà của Quý ở khu phố Trần Cao Vân, thị trấn Dầu Giây để tiếp tục uy hiếp, khi nào người nhà mang tiền đến trả nợ mới thả T. về.

Đến 20h ngày 24/11/2019, sau khi nhận được đơn cầu cứu của gia đình nạn nhân, Công an thị trấn Dầu Giây đã triển khai lực lượng, nhanh chóng có mặt tại hiện trường và bắt quả tang đối tượng Lê Thanh Tuấn, khi đang thực hiện hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Riêng đối tượng Mai Đức Quý, khi biết Tuấn bị bắt đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.