Tiêu điểm thế giới

Không đi máy bay, Bộ trưởng Khí hậu Áo đi tàu hơn 2.000 km dự COP26

Nữ Bộ trưởng này cũng đã khởi động sáng kiến “vé khí hậu toàn quốc” (Klimaticket) với giá chỉ 3,5 USD một ngày nhằm khuyến khích phát triển giao thông công cộng.

Bộ trưởng Khí hậu Áo Leonore Gewessler đã chọn đi tàu, thay vì đi máy bay, tới Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Glasgow (COP26).

“Bất cứ khi nào có thể, tôi cố gắng chọn phương án thân thiện với khí hậu”, nữ Bộ trưởng phụ trách cả các vấn đề về vận tải, cho biết.

Trong chuyến hành trình kéo dài 27 giờ bằng tàu hỏa, từ Vienna, Áo đến Glasgow, Scotland – nơi đang diễn ra COP26, nữ Bộ trưởng cho biết hôm 8/11, bà đã tạm dừng chân ở Brussels, Bỉ, để gặp các quan chức châu Âu khác và dành phần còn lại của hành trình 2.000 km để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về khí hậu đang đi đến giai đoạn cuối trong tuần này.

“Để đạt được các mục tiêu về khí hậu, chúng ta cần một hệ thống đường sắt vững chắc” Gewessler cho biết.

Theo nữ Bộ trưởng, di chuyển bằng tàu hỏa có nghĩa là bà và phái đoàn của mình đã tiết kiệm được hơn một tấn CO2 tương đương mỗi người.

"Tất cả chúng tôi đều có một chút vui mừng và đầy mong đợi," Gewessler cho biết trên Twitter.

Kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, chính trị gia Đảng Xanh đã thúc đẩy phục hồi mạng lưới tàu đêm rộng khắp của châu Âu, vốn đã bị cắt giảm mạnh do sự cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ.

“Tàu hỏa và các chuyến tàu đêm là tương lai của du lịch đường ngắn và trung bình ở châu Âu”, bà nhận định.

Đến năm 2025, sẽ có tổng cộng 33 chuyến tàu đêm mới của Áo ở châu Âu, Gewessler cho biết.

Sáng kiến “vé khí hậu toàn quốc”

Bộ trưởng Gewessler gần đây cũng đã khởi động sáng kiến “vé khí hậu toàn quốc” (Klimaticket) cho phép người Áo di chuyển đến bất kỳ nơi nào trên đất nước bằng bất kỳ phương tiện giao thông công cộng nào với chi phí chỉ 1.095 Euro (1.267 USD) một năm, hoặc 21 Euro (24 USD) một tuần, 3 Euro (3,5 USD) một ngày.

Gần 130.000 người đã mua “vé khí hậu” trong vài tuần qua, vượt ngoài mong đợi của Chính phủ.

Gewessler cho biết, di chuyển như thế nào là lựa chọn cá nhân của mỗi người.

“Nhưng tôi lựa chọn trở thành một chính trị gia để giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc di chuyển theo cách thân thiện với khí hậu”, nữ Bộ trưởng chia sẻ.

Leonore Gewessler, Bộ trưởng Bộ Hành động Khí hậu, Môi trường, Năng lượng, Vận tải, Đổi mới và Công nghệ của Áo. Ảnh: Euronews

Giao thông đường sắt là cách đi lại thân thiện với môi trường nhất. Lượng phát thải khí nhà kính trên mỗi km đường sắt ít hơn 80% so với ô tô. Ở một số quốc gia, phát thải từ tàu hỏa chỉ chiếm không tới 3% tổng lượng phát thải trong lĩnh vực giao thông. Độ thân thiện với môi trường của di chuyển bằng tàu hỏa chỉ thua đi bộ và đi xe đạp.

Ở châu Âu, tàu hỏa cũng là phương tiện giao thông cơ giới thân thiện với môi trường nhất về mức độ phát thải khí nhà kính, theo 2 nghiên cứu từ Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA).

Giao thông vận tải chiếm khoảng 25% lượng khí thải của EU vào năm 2018, trong đó phần lớn đến từ vận tải đường bộ.

Minh Đức (Theo Euronews, AP, Saveatrain)