Chính sách

Không công bố danh tính 39 người Việt tử vong tại Anh vì "vấn đề nhân đạo"

Thông tin toàn bộ 39 nạn nhân trong thảm kịch tử vong trên container ở Anh đều là người Việt Nam gây sốc cho dư luận trong nước cũng như quốc tế. Tuy nhiên, Thứ trưởng bộ Ngoại giao khẳng định sẽ không công bố danh tính những nạn nhân này vì "đây là vấn đề nhân đạo".

Sáng 8/11, bên hành lang Quốc hội, trả lời câu hỏi của PV liên quan đến thảm kịch 39 người Việt tử vong trong container ở Anh, Thứ trưởng bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: “Đây là một sự việc rất đau buồn”.

Theo ông Sơn, cho tới thời điểm này, các cơ quan liên quan của chúng ta và bên Anh đang phải phối hợp, bàn kế hoạch, chưa thể xác định cụ thể ngày đưa các nạn nhân về.

“Vì đang họp bàn, nên chúng tôi chưa thể nói được cụ thể về phương tiện, kinh phí, thời điểm đưa về”, Thứ trưởng bộ Ngoại giao thông tin.

Thứ trưởng bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội. 

Trước đó, tối 7/11, thông tin chính thức từ bộ Công an, sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Liên quan đến danh tính các nạn nhân, trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 8/11, Thứ trưởng bộ Ngoại giao khẳng định sẽ không công bố danh tính 39 nạn nhân tử vong trong container ở Anh, vì “đây là vấn đề nhân đạo”.

“Chúng tôi chỉ có thể công bố về số lượng, xác nhận 39 người đều là người Việt Nam”, ông Sơn nói.

Cũng trong tối 7/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trên xe container tại Anh.

Trong thư, Thủ tướng viết: "Đây không chỉ là nỗi đau thương vô hạn của gia đình người thiệt mạng mà cũng là nỗi đau chung của cả cộng đồng, của từng trái tim người Việt và nhân dân thế giới”.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết, đã chỉ đạo bộ Ngoại giao, bộ Công an, các cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về Tổ quốc, về với gia đình, người thân.

Công Luân - Hoa Liên