Thủ thuật - Tiện ích

Không cần đến ngân hàng, hãy làm cách này nếu muốn tìm nợ xấu

Người dùng Việt có thể tự truy cập website này để tra cứu lịch sử nợ xấu ngân hàng của mình.

Nợ xấu là các khoản nợ quá hạn chưa trả hoặc không có khả năng chi trả vay mượn từ ngân hàng khiến công dân bị cho vào "danh sách đen". Nói cách khác, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày, tính theo quy định của Ngân hàng nhà nước.

Nợ xấu cá nhân có ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội vay vốn của người dùng, Trên Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia – CIC có lưu giữ thông tin của hơn 30 triệu khách hàng vay vốn tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, có nhiều người tự dưng "ôm" 1 khoản nợ xấu không biết nguyên nhân, mặc dù không vay khoản nợ nào nhưng tự nhiên trở thành con nợ.

Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng kẽ hở, đánh cắp số CMND, số thẻ căn cước, số điện thoại với mục đích thực hiện hồ sơ vay vốn tại các tổ chức tín dụng.

Lúc này, người dùng cần chủ động điều tra lịch sử nợ xấu của mình.

Cách thức thông thường, người dùng cần đến ngân hàng, tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, người dùng hoàn toàn có thể tra cứu miễn phí ngay trên cổng thông tin của Trung tâm thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) mà không cần đến điểm giao dịch.

Đầu tiên, người dùng vào địa chỉ https://cic.gov.vn/#/register.

Tại bước đang ký tài khoản, cần cung cấp chính xác các thông tin cá nhân như: Họ tên, SĐT, địa chỉ, email, ngày sinh, ảnh mặt trước và mặt sau của CMND hoặc thẻ căn cước công dân, ảnh chân dung của bản thân cầm CMND.

 Các thông tin bắt buộc đăng ký khi truy cập CIC.

Sau đó, hãy nhập mã OPT được gửi về số điện thoại đăng ký và chờ xác nhận.

Lúc này hệ thống sẽ nhận diện thông tin và xác định người đăng ký, quá trình xác minh mất 1 ngày, nếu đúng chính chủ thì hệ thống sẽ trả kết quả CIC cho người dùng qua email.

Sau khi truy cập, người dùng hoàn toàn có thể biết được điểm tín dụng, mức độ rủi ro tín dụng cũng như lịch sử nợ xấu (nếu có) của cá nhân. Ứng dụng này hiện tại hỗ trợ hệ điều hành iOS và Android.

Thanh Minh (Tổng hợp)