An ninh - Hình sự

Khởi tố vụ sập tường công trình khiến 10 người tử vong ở Đồng Nai

Vụ sập công trình nghiêm trọng tại Đồng Nai khiến 10 người chết, 14 người bị thương để lại đau thương mất mát cho rất nhiều gia đình và sự thương cảm của toàn xã hội.

Ngày 20/5, 6 ngày sau vụ sập công trình xây dựng tại công ty AV Healthcare, khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) làm 10 người chết và 14 người bị thương, Công an Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án.

Việc khởi tố vụ án là để phục vụ công tác điều tra về hành vi vi phạm quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 298 Bộ luật Hình sự.

Đây là một vụ sập công trình để lại hậu quả rất nghiêm trọng, khiến dư luận tỉnh Đồng Nai và cả nước quan tâm.

Hiện trường vụ sập tường

Hiện, ông Hà Huy Hải, 56 tuổi, Giám đốc công ty TNHH Hà Hải Nga, đơn vị thi công công trình bị tạm giữ hình sự để phục vụ điều tra.

Các cấp dưới của ông Hải sau nhiều ngày bị tạm giữ đã được cho về.

Theo thông tin điều tra, trước đó vào chiều 14/5, tường công trình nêu trên bị sập khiến 10 người chết, 14 người bị thương.

Nhận tin báo, công an nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ.

Bước đầu, ghi nhận hiện trường vụ sập tường nghiêm trọng nằm trong khuôn viên công ty Cổ phần VN Healthcare.

Công trình này do VN Healthcare ký hợp đồng xây dựng với công ty TNHH Hà Hải Nga (TP.Biên Hòa) thực hiện xây dựng nhà máy có tổng diện tích là trên 5.700 mét vuông với giá trị hợp đồng trên 11 tỷ đồng.

Quá trình công ty TNHH Hà Hải Nga thi công, toàn bộ bức tường dài 109 mét, cao 8 mét, với tổng diện tích hơn 800 mét vuông bị đổ sập hoàn toàn. 

Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác cũng đến hiện trường vụ tai nạn.

Thứ trưởng Hùng đánh giá vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Việc giám định nguyên nhân tai nạn sẽ do bộ Xây dựng phối hợp với bộ Công an thực hiện.

Song song với đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu dừng thi công các hạng mục, các công trình khác trong Khu công nghiệp Giang Điền để rà soát lại kỹ thuật.

Thời điểm các nạn nhân cấp cứu trong bệnh viện.

Để hạn chế xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng tương tự, bộ Xây dựng đã giao viện Khoa học Công nghệ Xây dựng cùng cục Quản lý an toàn lao động (bộ Lao động và Thương binh và Xã hội) nghiên cứu, ban hành nhanh chỉ thị những điều cần đặc biệt lưu ý khi thi công những mảng tường lớn, dễ đổ,…

Việc khởi tố, nhanh chóng điều tra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này là việc làm được đánh giá cao của Công an Đồng Nai.

Thể hiện sự nghiêm minh, xử lý nhanh các vụ việc của lực lượng chức năng.

Điều này cũng khiến gia đình các nạn nhân trong vụ sập tường phần nào yên tâm. Những người không may gặp nạn trong vụ tai nạn cũng an lòng, thanh thản hơn.