Hồ sơ điều tra

Khởi tố vụ mẹ lừa bán con gái 18 tuổi sang Trung Quốc làm vợ

Do cần tiền, bà H. đã liên hệ với 2 đối tượng để bán con gái sang Trung Quốc làm vợ. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, cô gái 18 tuổi thường xuyên bị chồng hành hạ nên đã gọi điện về cho mẹ nhờ công an giải cứu.

Ngày 19/5, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị H. (SN 1978, là mẹ của nạn nhân) và đối tượng Nguyễn Thị Mỹ Trang SN 1966, cùng trú tại huyện Long Điền, tỉnh BR-VT để điều tra, làm rõ hành vi Mua bán người.

Hai đối tượng Trang và Hằng liên quan đến hành vi mua bán người

Trước đó, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh BR-VT tiếp nhận thông tin trình báo của chính bà Nguyễn Thị H. về việc con gái mình là chị V., 18 tuổi bị hành hạ trong thời gian làm vợ của một người đàn ông Trung Quốc.

Theo hồ sơ điều tra từ cơ quan công an, vào đầu tháng 3/2019, khi biết tin gia đình bà H. đang cần tiền nên Nguyễn Thị Mỹ Trang đã bàn với bà H. bán con gái sang Trung Quốc. Sau khi được bà H. đồng ý, Trang liên hệ với Nguyễn Thị Hằng (43 tuổi, đang cư trú tại Trung Quốc) nhờ giúp đỡ và gửi về cho Trang 20 triệu đồng để làm thủ tục và mua vé máy bay cho bà H. cùng con gái sang Trung Quốc.

Ngày 14/4, hai mẹ con bà H. được Trang đưa đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để bay ra Quảng Ninh, rồi đi xe ôtô đến TP.Móng Cái. Tại đây, bà H. cùng con gái được Huyền (người quen của Hằng) làm thủ tục xuất nhập cảnh. Sang đến Trung Quốc, con gái của bà H. được Hằng (bạn của Trang) đưa đến gả làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc. Sau đó, người đàn ông này đã đưa cho Hằng 60 nghìn nhân dân tệ.

Trong phi vụ này, Hằng giữ lại 10 nghìn NDT, đưa cho bà H. 40 nghìn NDT, còn lại 10 nghìn NDT Hằng đổi ra tiền Việt Nam rồi gửi về cho Trang. Riêng V., sau khi sống với người chồng Trung Quốc được vài ngày thì bị hành hạ dã man, không cho nghỉ ngơi nên đã điện về nhà cho mẹ nhờ công an giải cứu.

Ngày 12/5, với những thông tin thu thập được, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh BR-VT đã liên hệ với cục cảnh sát hình sự, bộ Công an và công an TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phối hợp, giải cứu V..

Đến ngày 13/5, lực lượng chức năng công an Việt Nam phối hợp với công an Trung Quốc đã giải cứu chị V. thành công, đồng thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Hằng.

Trưa 14/5, lực lượng chức năng Việt Nam và tổ chức Rồng Xanh tại Việt Nam đã đưa nạn nhân về quê hương.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định hành vi của các đối tượng H. (mẹ của V.), Trang và Hằng đã cấu thành tội mua bán người.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo pháp luật.