An ninh - Hình sự

Khởi tố vụ án gây lây lan dịch bệnh của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật của Hội Tin lành truyền giáo Phục Hưng, Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 30/3, theo Cổng thông tin Công an TP.HCM, cơ quan Cảnh sát Công an quận Gò Vấp đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, từ ngày 26/5 đến ngày 29/5/2021, trên địa bàn TP.HCM đã có 98 trường hợp nhiễm SARS – CoV-2 mà trong đó hơn 60 trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm tại Hội Tin Lành truyền giáo Phục Hưng do ông P.V.T và bà V.X.L phụ trách.

Qua điều tra của cơ quan chức năng, nhóm này hoạt động không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, ngày 29/5, cơ quan Cảnh sát Công an quận Gò Vấp đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người để tiến hành điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Vì sự khai báo không trung thực của gia đình mục sư Hội Tin lành truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp, công tác điều tra truy vết để khoanh vùng dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều tối 28/5, lãnh đạo trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã bày tỏ lo ngại về chuỗi lây nhiễm từ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Bà V.X.L là vợ mục sư P.V.T từng đi bằng máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM ngày 29/4. Đến ngày 13/5, bà L. có triệu chứng đầu tiên nhưng không đi điều trị. Nhóm tôn giáo này sinh hoạt trong phòng nhỏ, rộng khoảng 50m2, không gian kín.

Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng cho biết, các đơn vị ngành y tế TP.HCM vào cuộc truy vết nhưng việc khai thác thông tin dịch tễ rất khó.

Bởi lẽ, gia đình mục sư P.V.T không hợp tác, “điều tra không được, phải nhờ lực lượng công an phối hợp”.

Hàng xóm với gia đình mục sư cũng được mời ra tiếp xúc khai thác nhưng từ chối, và nói rằng tôi không liên quan đến hội thánh nên không cần xét nghiệm.

“Nhưng sau khi xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19, các cơ quan chuyên môn mới phát hiện người này là mẹ vợ của mục sư. Họ giấu thông tin và không hợp tác", ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nêu ý kiến của người dân phản ánh qua cổng thông tin 1022 rằng: “Từ chuỗi lây nhiễm ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, người dân rất quan tâm, lo lắng đến việc sinh hoạt tôn giáo không đảm bảo an toàn”.

Vì thế, nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục truy vết và đưa vào khu cách ly tập trung ngay đối với những trường hợp F1 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Tối 29/5, HCDC ra thông báo đặc biệt tìm người liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Đề nghị những người tham gia hội này chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo, kể cả khi không có bất kỳ triệu chứng nhiễm Covid-19.

Theo HCDC, Hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người, nhưng đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo, vì nhiều lý do mà họ không dám khai báo cho đến khi có dấu hiệu bệnh.