An ninh - Hình sự

Khởi tố vụ án thủy điện xả cửa phát điện khiến một người dân tử vong

Đây là vụ án đầu tiên Công an tỉnh Nghệ An khởi tố liên quan đến thủy điện xả lũ. Ngoài ra, cơ quan CSĐT sẽ mở rộng điều tra các đơn vị vận hành thủy điện và hồ chứa trên toàn tỉnh Nghệ An.

Chiều 10/7, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án thủy điện Nậm Nơn, đóng trên địa bàn bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xả cửa không thông báo gây chết người.

“Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, bởi có dấu hiệu tội phạm Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính. Đây là vụ án đầu tiên mà Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố liên quan đến thủy điện, nên đã phối hợp với các sở Tài nguyên môi trường, sở Công thương, Viện kiểm sát tỉnh khám nghiệm hiện trường, thu nhập chứng cứ, tài liệu. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, Thiếu tướng Cầu nói.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu tại buổi thảo luận tổ kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An.

Trước đó, vào khoảng 13h45 ngày 23/5, tại khu vực dưới đập thủy điện Nậm Nơn cách cửa xả của thủy điện Nậm Nơn khoảng 40m, thuộc địa bàn bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng đã xảy ra một vụ tai nạn lật thuyền.

Thời điểm này trên thuyền có hai anh em ruột là Vi Văn M. (SN 1985), trú tại bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương và em trai Vi Văn Thân đang đánh bắt cá. Thuyền bị lật khiến anh M. bị nước cuốn trôi, còn anh Thân may mắn thoát chết.

Đến tối cùng ngày, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng tìm thấy thi thể nạn nhân là anh Vi Văn M. Tuy nhiên, cho rằng thủy điện tắc trách, người nhà đã đưa thi thể nạn nhân đến cổng thủy điện để yêu cầu làm rõ trách nhiệm xả cửa nước nhưng không có thông báo với người dân.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

Đến 2h ngày 24/5, sau khi lập biên bản thống nhất sự việc giữa nhà máy thủy điện Nậm Nơn và người nhà nạn nhân cùng chính quyền địa phương, thi thể nạn nhân mới được đưa về. Sáng 24/5, thi thể của anh Vi Văn M. đã được người dân an táng theo phong tục địa phương.

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng cùng Công an tỉnh Nghệ An lên hiện trường để thu thập thông tin, tài liệu điều tra, làm rõ quy trình xả lũ.

Liên quan đến vụ thủy điện xả nước khiến 1 người chết, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc nhà máy thủy điện Nậm Nơn cho biết, đơn vị đã đồng ý hỗ trợ 695 triệu đồng cho gia đình có người bị lật thuyền, tử vong ở chân đập hồi tháng 5 vừa qua.