An ninh - Hình sự

Khởi tố vụ án nữ cán bộ "lấy cắp" 22 sổ đỏ đem "cho mượn"

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, đồng thời thông báo đến khối ngân hàng tạm dừng giao dịch tài sản liên quan đến 3 doanh nghiệp và 1 cá nhân có liên quan.

Ngày 29/8, tin từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đà Nẵng, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các quyết định khởi tố vụ án này liên quan đến việc nữ cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng "lấy cắp" 22 sổ đỏ ở cơ quan đưa ra ngoài.

Công dân đến nộp sổ đỏ để thực hiện các thủ tục hành chính nhưng cán bộ đã "lấy cắp" đưa ra ngoài cho người khác thực hiện mục đích bất chính.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn gửi thông báo đến các ngân hàng đề nghị tạm dừng giao dịch, giải quyết các khoản vay của 3 doanh nghiệp và 1 cá nhân gồm:

Công ty TNHH Đào Thiên Thanh (trụ sở TP.HCM) và chi nhánh tại Đà Nẵng (phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Công ty TNHH Vườn Cọ Vàng (trụ sở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Công ty TNHH Đà Nẵng Không gian sáng tạo (trụ sở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Bà Đào Thị Như Lệ, SN 1979, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Khi phát hiện bà Lệ đến giao dịch thì báo ngay cho Công an TP.Đà Nẵng.

Danh sách sổ đỏ bị bà Anh "lấy cắp".

Trước đó, như đã phản ánh, ngày 24/8, trong lúc rà soát hồ sơ đất đai, văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà phát hiện nhiều sổ đỏ của người dân đang lưu giữ ở đơn vị đã "bốc hơi". Các sổ đỏ này do người dân nộp để thực hiện các thủ tục về đất đai.

Nữ cán bộ này khai báo, đã lấy 19 cuốn sổ (thực tế rà soát là 22 sổ đỏ - PV) đem "cho mượn".

Bà Anh giải thích, do có mối quan hệ quen biết nên tự ý mang 19 sổ đỏ nói trên đưa cho bà Đào Thị Như Lệ, SN 1979, quê tỉnh Quảng Nam, trú TP.Đà Nẵng. Mục đích để bà Lệ chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh.

Tuy nhiên, sau đó, bà Anh không liên lạc được với bà Lệ để đòi lại sổ đỏ. Số sổ đỏ này bất ngờ được nhiều đối tượng rao bán, cầm cố vay nóng trên mạng xã hội.

Sở Tài nguyên&Môi trường TP.Đà Nẵng đã lập đoàn thanh tra sự việc. Ngoài việc bà Anh bị đình chỉ công tác, xử lý vi phạm thì Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm.

Được biết, bà Đào Thị Như Lệ là 1 doanh nhân có tiếng, giàu có trong giới bất động sản miền Trung. Ba doanh nghiệp đã nêu ở trên đều có liên quan đến bà Lệ. Bà Anh và bà Lệ thường hợp tác làm ăn các vấn đề liên quan đến đất đai.