An ninh - Hình sự

Khởi tố vợ chồng "nữ quái" dụ dỗ bé gái bán sang Trung Quốc lấy tiền trả nợ

Sau khi mượn tiền của nhiều người đã không có khả năng chi trả nên vợ chồng "nữ quái" lên kế hoạch bàn bạc dụ dỗ bé gái rồi bán sang Trung Quốc để lấy tiền trả nợ.

Ngày 23/9, báo Dân Trí đưa tin, Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng Hảng Thị Sú (SN 1966, trú tại bản Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Trước đó, ngày 8/9/2020, chị H.T.Đ (SN 1999, trú tại xã Cốc Ly, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) làm đơn gửi tới Công an huyện Bắc Hà với nội dung tố cáo đối tượng Hảng Thị Sú, và chồng là Sùng Seo Chủ (SN 1969 cùng trú tại bản Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên) đã có hành vi lừa đảo và bán chị Đ. sang Trung Quốc.

Ngay sau khi tiếp nhận được đơn tố cáo, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Công an huyện Bắc Hà xác minh điều tra vụ việc.

Lật lại hồ sơ vụ án cho thấy, tháng 12/2012, đối tượng Sùng Seo Chủ có vay nợ của nhiều người và không có khả năng chi trả nên đã rủ vợ là Hảng Thị Sú đi dụ dỗ, lừa gạt H.T.Đ (tại thời điểm đó Đ. 13 tuổi) sang Trung Quốc làm thuê rồi bán Đ. lấy tiền trả nợ.

Sau đó, vợ chồng Chủ đã dụ dỗ rồi lừa bán Đ. cho 1 người phụ nữ người Trung Quốc (không rõ lai lịch) qua địa phận thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng với giá 8.000 NDT (khoảng 23 triệu đồng). Đến tháng 12/2019, Đ. trốn được về Việt Nam và tháng 9/2020 đã làm đơn tố giác, tố cáo 2 vợ chồng Chủ và Sú đã lừa đảo và bán Đ. sang Trung Quốc.

Theo báo Người lao động, qua xác minh, Sùng Seo Chủ hiện đang chấp hành án tại trại giam Hồng Ca, bộ Công an (tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) về 2 tội danh Trộm cắp tài sản và Mua bán người dưới 16 tuổi, tổng hình phạt là 16 năm tù.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.

Đăng Khoa (t/h)