An ninh - Hình sự

Khởi tố ông lão U70 mạo danh lừa đảo “chạy” chế độ thương binh

Sau khi nhặt được cuốn sổ hưởng chế độ thương binh, Nguyễn Ngọc Lệ đã mạo danh người trong sổ thực hiện hành vi lừa đảo với 8 người.

Ngày 25/1, thông tin từ Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Lệ (69 tuổi), trú tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ từ CQĐT, tháng 11/2018, Công an huyện Yên Thành nhận được đơn tố giác tội phạm của 8 người trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành về việc bị Nguyễn Văn Giang lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận được đơn tố cáo, CQĐT huyện đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã bắt giữ Nguyễn Ngọc Lệ. Hắn đã mạo danh Nguyễn Văn Giang để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đối tượng Nguyễn Ngọc Lệ. 

.Tại CQĐT, bước đầu Lệ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nguyễn Ngọc Lệ cho biết, trong một lần đi đường, có nhặt cuốn sổ lĩnh chế độ trợ cấp của ông Nguyễn Văn Giang. Đối tượng đã làm quen với những người có mong muốn chạy chế độ thương binh, sau đó dùng sổ lĩnh tiền chế độ thương binh và mạo danh ông Giang để lừa đảo. 

Qua tìm hiểu, Lệ biết ông Trần Văn Ng., trú tại xã Xuân Thành, huyện Yên Thành trước đây được hưởng chế độ thương binh nhưng sau đó bị cắt. Hiện người đàn ông này đang muốn bổ sung hồ sơ để phục hồi các chế độ. Lệ đã mạo danh Nguyễn Văn Giang đã tiếp cận ông Ng.

Lệ "nổ" mình là thương binh, có mối quan hệ thân thiết với cán bộ phòng Chính sách, bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An và có thể “chạy” để phục hồi hưởng chế độ cho ông Ng..

Để ông Ng. tin tưởng hơn, Lệ còn đưa cho ông này xem sổ hưởng chế độ, chính sách mang tên Nguyễn Văn Giang. Ông Ng. đã tin tưởng và nhờ Lệ giúp đỡ mình. Ngoài ra, ông Ng. còn hướng dẫn cho 7 người cùng ở xã Xuân Thành nhờ Lệ "chạy" chế độ thương binh.

Để “chạy” được chế độ, Lệ yêu cầu mỗi người phải nộp một Quyết định ra quân và kèm theo 10 triệu đồng gọi là chi phí ban đầu. Tiếp đến, Lệ còn yêu cầu mỗi người nộp thêm 10 triệu đồng để nhận quyết định khác.

Sau khi các bị hại nộp đủ tiền thì Lệ đưa cho mỗi người một tờ Quyết định hưởng chế độ thương binh, bản photocopy. Sau khi nhận quyết định, chờ mãi không thấy thông báo cấp chế độ, mọi người tìm cách liên hệ với Lệ thì không liên lạc được. Tổng số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là hơn 160 triệu đồng.

Hiện, Công an huyện Yên Thành đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.                                              

Minh Tâm