An ninh - Hình sự

Khởi tố “nữ quái” mạo danh công an, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Ngô Thị Chinh mạo danh là cán bộ công an để lừa đảo và chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều bị hại thông qua việc hứa hẹn xin việc làm và đổi tiền mới, đổi ngoại tệ.

Ngày 1/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an Tp.Hà Nội cho biết,  đơn vị này đã ra quyết định khởi tố bị can; lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Thị Chinh, SN 1974, trú tại thôn Nhuế, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 4/2018 đến nay, Ngô Thị Chinh đã mạo danh là cán bộ công tác trong ngành công an để lừa đảo và chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều bị hại thông qua việc hứa hẹn xin việc làm và đổi tiền mới, đổi ngoại tệ.

Đối tượng Nguyễn Thị Chinh.  

Cơ quan An ninh điều tra - Công an Tp.Hà Nội đề nghị, ai là bị hại của bị can Ngô Thị Chinh liên hệ Cơ quan An ninh điều tra - Công an Tp.Hà Nội; địa chỉ: 89 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (gặp Điều tra viên Vũ Văn Bính, số điện thoại: 069.219.4084 hoặc 0971.649.888).

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Một vụ án khác liên quan tới việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xử lý trong ngày 1/11. Cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Quang Nhã, SN 1986, trú tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, Tp.HCM để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tháng 1/2021, Nhã từ Tp.HCM lên tỉnh Đắk Nông nhưng do không có nghề nghiệp ổn định và để có tiền tiêu xài, Nhã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhã đặt làm con dấu khắc chữ “ĐÃ THU TIỀN” ở Tp.HCM rồi đến các điểm giao dịch của Ngân hàng xin các cặp giấy nộp tiền rồi dùng con dấu đóng vào các liên 2 của giấy nộp tiền, sau đó dùng các giấy nộp tiền đi tìm những người buôn bán cây giống, người có nhu cầu bán đất... để hỏi mua.

Lê Quang Nhã tại cơ quan điều tra. 

Sau khi thỏa thuận giá cả mua bán, Nhã đặt cọc số tiền lớn bằng cách viết vào giấy nộp tiền có dòng chữ “ĐÃ THU TIỀN” chuẩn bị từ trước rồi đưa cho các nạn nhân xem để làm tin. Sau đó, Nhã lấy các lý do khác nhau để "mượn lại" một số tiền rồi bỏ trốn.

Với thủ đoạn này, từ tháng 1 đến tháng 10/2021, Lê Quang Nhã đã thực hiện 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 40 triệu đồng của các nạn nhân ở các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Krông Nô và Thành phố Gia Nghĩa.

Han (t/h từ VOV, Dân Việt, Giáo dục và Thời đại)