Hồ sơ điều tra

Khởi tố nhóm tín dụng đen chuyên "cắt cổ" con bạc ở sòng bài

Một băng nhóm tín dụng đen ở Quảng Nam đã bị khởi tố điều tra về các hành vi cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích.

Ngày 4/9, tin nhanh từ cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng trong đường dây tín dụng đen.

Nhóm này gồm: Phạm Hồng Hải (SN 1992, trú tỉnh Quảng Ngãi); Lê Tiến Tiếp (SN 1991), Lương Văn Minh (SN 1994) và Tạ Quang Hoàng (SN 1996), cùng trú thị xã Điện Bàn. Nhóm này bị khởi tố điều tra về các hành vi cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích.

Tống đạt các quyết định tố tụng đối với nhóm tín dụng đen.

Theo cơ quan chức năng, đây là nhóm đối tượng côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự, thường xuyên lui tới các sòng bạc trên địa bàn thị xã để cho các con bạc vay nóng, vay nặng lãi.

Khi con bạc không có khả năng chi trả thì chúng tiến hành uy hiếp, cưỡng đoạt tài sản.

Các con bạc đa phần là “công tử, tay chơi” giàu có. Mỗi đêm có thể “nướng” hàng chục triệu đồng vào sòng bạc mà không chút xót tiền.

Cùng với đó, khi hết tiền, con bạc tâm lý ăn thua, máu đỏ đen nên sẵn sàng vay mượn tiền bạc của bất cứ ai với lãi suất rất cao.

Nắm bắt tâm lý này, các đối tượng lân la đến khu vực gần sòng bạc, rỉ tai cho nhiều đối tượng rằng mình có nguồn vốn “khủng”, sẵn sàng “cứu” con bạc. 

Sau khi “sàng” kỹ những “con mồi” có tiềm năng, chúng cho phép con bạc này “bốc nóng” với lãi suất trái quy định.

Từ công tác trinh sát và nắm bắt địa bàn trong quá trình phòng chống, đấu tranh với tội phạm, Công an thị xã Điện Bàn phát hiện, anh N.X.C, trú địa bàn nhiều lần vay của nhóm này số tiền 170 triệu đồng để chơi bài bạc.

Lãi suất các đối tượng cho vay là 60%/1 tháng. Lãi mẹ đẻ lãi con, tổng số tiền nợ mà anh C. phải trả lên đến 204 triệu đồng.

Do không có khả năng trả nợ, nạn nhân bị các đối tượng hăm dọa hành hung. Sau cùng chúng bắt anh C. viết giấy giao nhà và đất. Tuy nhiên, nạn nhân chỉ đồng ý viết giấy nợ với đúng số tiền mình phải trả.

Các đối tượng tiến hành bắt ép và hành hung nạn nhân. Sự việc sau đó bị cảnh sát phát hiện, bắt giữ điều tra. Theo kết luận giám định, tỷ lệ thương tích của nạn nhân là 3%.

Căn cứ và tình tiết, mức độ của vụ án, cơ quan chức năng đã khởi tố nhóm đối tượng này. Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.