Hồ sơ điều tra

Khởi tố nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Côn Đảo liên quan đến sai phạm đất đai

Thời điểm bị khởi tố và bắt giữ, cơ quan chức năng xác định hành vi vi phạm của ông Hòa xảy ra khi ông này đang đương chức Trưởng phòng phòng TN&MT huyện Côn Đảo.

Ngày 20/8, Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Võ Thái Hòa, SN 1966, nguyên Trưởng phòng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp tục điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356 BLHS.

Theo VKS, hành vi vi phạm của ông Hòa xảy ra khi đang đương chức Trưởng Phòng phòng TN&MT huyện Côn Đảo.

Trước đó, ông Hòa trong thời gian giữ chức vụ Trưởng phòng phòng TN&MT huyện Côn Đảo có nhiều sai phạm về quản lý đất đai. Đến tháng 01/2018, UBND huyện Côn Đảo cách chức Trưởng phòng đối với ông Hòa, chuyển ông xuống làm viên chức ở một đơn vị sự nghiệp.

Một trong những lô đất có dấu hiệu sai phạm tại huyện Côn Đảo liên quan đến ông Hòa.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khi đang là Trưởng phòng phòng TN&MT huyện Côn Đảo, ông Hòa có biểu hiện kê khai không đúng và có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn đối với 3 lô đất để hợp thức hóa thành tài sản cá nhân, gồm các thửa: số 225, có diện tích 1.982m2 (cấp năm 2007); thửa số 51, diện tích 735,8m2 và thửa số 52, tờ bản đồ số 20, có diện tích 572m2 (cấp năm 2015).

Cả 3 lô đất trên đều thuộc khu dân cư số 3, đường Huỳnh Thúc Kháng. Đến nay, UBKT Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã kiến nghị thu hồi lại 3 khu đất theo quy định pháp luật.

Tiếp đó, đến năm 2016, với thẩm quyền Trưởng phòng phòng TN&MT huyện Côn Đảo, khi giải quyết hồ sơ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất lần 3, ông Hòa đã ký danh sách niêm yết công khai cho hồ sơ của vợ không đúng sự thật, có biểu hiện trục lợi cá nhân đối với 1.142m² đất lấn chiếm của nhà nước tại đường Nguyễn Đức Thuận thuộc Khu dân cư số 5, sau đó xây dựng trái phép công trình trên đất với tổng diện tích 634m².

Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiếp tục mở rộng điều tra.