An ninh - Hình sự

Khởi tố nguyên Chủ tịch phường “ăn” đất nghĩa trang

Trong quá trình đương chức, các đối tượng đã thực hiện bán, cấp đất nghĩa trang sai quy định.

Chiều 11/3, theo Công an thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Thân Cầu, nguyên Chủ tịch UBND phường Điện Nam Đông với hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; ông Đỗ Búp, nguyên Trưởng ban Quản trang Điện Nam Đông; Ngô Hải Bình, thành viên ban Quản trang Điện Nam Đông cùng về hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Trụ sở UBND phường Điện Nam Đông.

Theo đó, ông Cầu giữ chức Chủ tịch UBND phường Điện Nam Đông từ tháng 9/2005 đến tháng 7/2015. Trong khoảng thời gian này, ông Cầu ký giấy xác nhận có đất nghĩa trang không đúng đối tượng, không đúng diện tích cho 40 trường hợp với diện tích hơn 4.500m2. Cơ quan chức năng xác định, các đối tượng lợi dụng bán đất nghĩa trang trái phép thu lợi hơn 1,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định, ông Cầu ký cấp đất nghĩa trang mới không đúng đối tượng, không đúng diện tích. Diện tích mà ông Cầu cấp lớn hơn nhiều so với quy định là không quá 4,5m2 mỗi mộ.

Riêng ông Búp, từ 2013 đến 2016 đã có hành vi bán đất nghĩa trang cho nhiều người có nhu cầu và tự ý cấp đất không đúng thẩm quyền tại nghĩa trang Điện Nam Đông. Hành vi này nhằm kiếm lợi nhuận cho bản thân. Cơ quan chức năng xác định, ông Búp bán đất nghĩa trang sai quy định cho 24 trường hợp, cấp đất nghĩa trang cho 6 trường hợp khác sai quy định.

Các giấy tờ liên quan vụ việc. 

Ngoài ra, ông Bình được xác định đã thu phí, lệ phí xây dựng mộ từ tổ xây dựng với số tiền 10% tổng giá trị 1 ngôi mộ để nộp vào ngân sách phường. Ngoài ra, người này còn bán đất cho 8 trường hợp, tổng diện tích biên lai hơn 750m2, diện tích đo thực tế hơn 906m2. Ông này thu lợi bất chính 132 triệu đồng.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.