An ninh - Hình sự

Khởi tố "người đẹp" cho vay lãi "cắt cổ" 150%/năm

Phan Thị Hoài không chỉ cầm đầu đường dây đánh bạc mà còn tổ chức cho vay lãi "cắt cổ" lên tới 150%/năm.

Ngày 29/6, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thị xã Nghi Sơn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng Phan Thị Hoài (SN 1994, ở xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn) về hành vi đánh bạc và cho vay nặng lãi.

Theo hồ sơ, từ 8/2020 đến nay, "bóng hồng" đã tổ chức 1 đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi lô, đề và tổ chức hoạt động "tín dụng đen" trên địa bàn xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn.

Đối tượng Hoài tại cơ quan cảnh sát điều tra.

Sau khi bắt quả tang Phan Thị Hoài đã tổ chức cho các đối tượng đánh bạc dưới hình thức ghi lô đề ngay tại nhà mình. Tiến hành khám xét khẩn cấp, Công an thị xã Nghi Sơn phát hiện và thu giữ trên 20 hợp đồng cho vay lãi nặng với tổng số tiền gốc là gần 500 triệu đồng.

Theo các hợp đồng này, Phan Thị Hoài đã cho nhiều người dân trên địa bàn xã Các Sơn vay tiền với lãi suất "cắt cổ" là 5.000 đồng - 7.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với lãi suất trên 150%/năm và thu lời bất chính gần 200 triệu đồng.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tình trạng cho vay tín dụng đen vẫn luôn là vấn nạn nhức nhối, với kiểu cho vay và kiểu đòi nợ bất lương, sử dụng mọi thủ đoạn để dồn người vay đến chân tường.

Vào tháng 2 vừa qua, Công an huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ đối tượng Huỳnh Út Tám (SN 1989) cho nhiều người dân nghèo trên địa bàn xã Thanh Điền vay tiền với lãi suất lên đến 720%/năm.

Đối tượng Huỳnh Út Tám tại cơ quan công an. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ tang vật gồm: 1 xe mô tô, 2 điện thoại di động, trên 32 triệu đồng tiền mặt, cùng 3 quyển sổ ghi danh sách người vay tiền.

Tại cơ quan công an, Huỳnh Út Tám bước đầu khai nhận khoảng tháng 6/2020, Tám đến xã Thanh Điền, huyện Châu Thành để tạm trú và sử dụng số tiền trên 1 tỷ đồng để cho vay với lãi suất cao, không cần thế chấp.

Người vay tiền được chọn hai cách vay là vay trả góp theo ngày (với lãi suất 260%/năm) và vay trả lãi ngày (giữ nguyên gốc, với lãi suất từ 360% đến 720%/năm). Mỗi người vay tiền sẽ được đối tượng Huỳnh Út Tám giải quyết cho vay từ 5 triệu đồng đến 40 triệu đồng và bị tạm giữ một số giấy tờ tùy thân.

Tính đến khi bị bắt quả tang, đối tượng Huỳnh Út Tám đã cho trên 40 người vay, với tổng số tiền cho vay trên 1,2 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng.

Diệu Minh (Dân Trí/Vietnam Plus)