An ninh - Hình sự

Khởi tố người đàn ông dùng sổ đỏ giả lừa đảo, chiếm đoạt 500 triệu đồng

Sau khi chiếm đoạt được 500 triệu của chị H., Hà Văn Huân đã chặn số, cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Theo Cổng thông tin Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Văn Huân (sinh năm 1990, trú ở xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào đầu tháng 7/2019, Hà Văn Huân thông qua nhiều mối quan hệ đã đến nhà chị T.T.H (sinh năm 1981, ở phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) để vay 500 triệu đồng, tuy nhiên chị H. yêu cầu Huân phải có tài sản thế chấp mới cho vay tiền.

Ngày 16/7/2019, Hà Văn Huân cùng bố là Hà Văn Đoàn (sinh năm 1964, ở xã Cao Minh, thành phố Phúc Yên) mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên hộ ông Hà Văn Đoàn đến nhà chị H. để vay 500 triệu đồng trong thời gian từ 17/7/2019 đến ngày 17/8/2019. Đồng thời, Huân để lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm tài sản thế chấp. Cũng tại nhà chị H., ông Hà Văn Đoàn viết giấy ủy quyền cho Hà Văn Huân toàn quyền sử dụng thửa đất trên.

Hết thời hạn cho vay tiền, chị H. nhiều lần liên lạc với Huân để đòi lại số tiền trên nhưng không liên lạc nên đã đơn trình báo với cơ quan công an.

Sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên đã vào cuộc điều tra, xác minh, đồng thời triệu tập Hà Văn Huân đến cơ quan Công an để làm việc.

Quá trình điều tra xác định, Hà Văn Huân đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả của hộ ông Hà Văn Đoàn để vay 500 triệu đồng của chị T.T.H, còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của hộ ông Hà Văn Đoàn hiện đang được thế chấp tại một ngân hàng ở huyện Bình Xuyên.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an thành phố Vĩnh Yên đã khởi tố đối tượng Hà Văn Huân để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Han