An ninh - Hình sự

Khởi tố người đàn ông cho vay với lãi suất “cắt cổ”

Mỗi khi có người đến vay tiền, Vang Văn Huyên đều thỏa thuận viết tay 2 tờ giấy, trong đó một tờ thể hiện lãi suất ngân hàng, tờ còn lại thể hiện lãi suất “cắt cổ”.

Ngày 23/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Vang Văn Huyên (SN 1964), trú bản Cánh Tráp, xã Tam Thái, huyện Tương Dương về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Đối tượng Vang Văn Huyên. Ảnh CANA.

Qua công tác điều tra, công an phát hiện trên địa bàn xã Tam Thái, huyện Tương Dương xuất hiện tình trạng nhiều hộ gia đình vỡ nợ, phải bán hết nhà cửa và rời khỏi nơi cư trú một cách bất thường.

Trong khi đó, một số đối tượng trên địa bàn có biểu hiện bất minh về tài chính, nghi vấn có hoạt động “tín dụng đen”, nổi lên trong đó là đối tượng Vang Văn Huyên.

Sau một thời gian điều tra, ngày 28/3, công an huyện đã bắt khẩn cấp nơi ở của Vang Văn Huyên. Khám xét tại chỗ ở, cơ quan chức năng thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, khai nhận hầu hết cho vay với lãi suất cao từ 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Quá trình điều tra, bước đầu, Ban chuyên án đã làm rõ được số tiền Vang Văn Huyên cho vay trong giao dịch dân sự là hơn 256 triệu đồng và thu lợi bất chính số tiền hơn 80 triệu đồng. Hiện, chuyên án đang được điều tra mở rộng.