An ninh - Hình sự

Khởi tố nam thanh niên 20 tuổi hack hàng trăm triệu của nữ bán hàng online

Với hình thức tạo các trang giả có giao diện giống web của nhiều ngân hàng tại Việt Nam và các công ty kinh doanh dịch vụ chuyển tiền quốc tế, Nguyễn Minh Tuấn đã chiếm đoạt 370 triệu đồng của 5 nạn nhân, phần lớn là người bán hàng online.

Ngày 26/7, thông tin từ Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Tuấn (20 tuổi), trú huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để điều tra, làm rõ hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Tuấn tại cơ quan điều tra.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, cuối 2018, Tuấn tạo nhiều trang giả có giao diện giống web của các ngân hàng tại Việt Nam và các công ty kinh doanh dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Sau đó, Tuấn tiếp tục lập một tài khoản facebook giả mạo rồi tìm đến những người bán hàng online.

Biết chị Lô Thị T. (32 tuổi, ở Nghệ An) đang bán thuốc cai thuốc lá qua mạng, Tuấn tự giới thiệu là sinh viên đang du học ở nước ngoài và đặt mua chị T. 5 hộp thuốc với giá 1,6 triệu đồng. Vì vậy, chị T. đã gửi số tài khoản Internetbanking cho Tuấn.

Để chiếm đoạt được mật khẩu tài khoản ngân hàng, Tuấn đóng giả nhân viên ngân hàng gọi điện hướng dẫn họ cách sử dụng, nhập thông tin vào các trang web giả này. Chị T. làm theo hướng dẫn của Tuấn để nhận tiền thì bị Tuấn chiếm quyền kiểm soát tài khoản.

Thời điểm này tài khoản chị T. không có tiền, nên Tuấn gọi điện thông báo là không thể chuyển được và đề nghị chị T. mượn tài khoản của người khác để Tuấn chuyển lại.

Tin lời Tuấn, chị T. đã mượn tài khoản ngân hàng của bạn là chị Nguyễn Thị Th. (32 tuổi) để nhận tiền. Khi chị Th. làm theo hướng dẫn của Tuấn thì bị chiếm tài khoản và rút mất 200 triệu đồng. Đến khi nạn nhân ra ngân hàng thì mới tá hỏa phát hiện mình bị mất số tiền trên nên đã báo cho cơ quan công an.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Nghi Lộc đã bắt giữ được Nguyễn Minh Tuấn. Qua lời khai của Tuấn và điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định Tuấn đã thực hiện thành công 5 vụ lừa đảo bằng hình thức và thủ đoạn trên, chiếm đoạt 370 triệu đồng. Trong đó phần lớn nạn nhân là những người bán hàng online.

Theo Công an huyện Nghi Lộc thì đây là thủ đoạn mới mà các tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên cảnh báo người dân đề cao cảnh giác. Công an huyện Nghi Lộc cũng thông báo, ai là nạn nhân của Tuấn thì liên hệ với đơn vị này để được giải quyết.