An ninh - Hình sự

Khởi tố kẻ cho người tình vay tiền với lãi suất "cắt cổ"

Tâm Ken cho người tình vay tiền để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, nhưng sau đó ép người tình vào đường cùng.

Ngày 30/11, Công an quận Bình Thạnh, Tp.HCM cho biết, đã khởi tố bị can Đỗ Đường Minh Tâm (hay gọi là Tâm Ken), 40 tuổi, ngụ quận Tân Bình cùng 12 đối tượng khác về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Ngoài ra, công an khởi tố một đàn em của Tâm Ken là Võ Thiện Công thêm tội Vu khống.

Theo điều tra, tháng 8/2019, thông qua các mối quen biết xã hội thì chị Th.L. (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) phát sinh tình cảm và chung sống như vợ chồng với Tâm Ken. Do chị Th.L. từng là nhân viên ngân hàng và vẫn đang làm dịch vụ cho vay đáo hạn nên cần số tiền lớn vì vậy Tâm Ken gợi ý cho chị Th.L. vây tiền lấy lãi.

Sau đó, Tâm Ken cùng đồng bọn chia ra thành các nhóm để cho chị Th.L. vay với nhiều gói vay khác nhau. Các giao dịch giữa các bên đề thông qua chuyển khoản ngân hàng.

Từ tháng 1/2019 đến tháng 1/2020, chị Th.L. đã vay của nhóm Tâm Ken hơn 131 tỷ đồng với lãi suất từ 0,5-2,5%/ngày với các gói vay: 1 ngày, 3 ngày, tuần và tháng (18%). Mức lãi suất vay sẽ thay đổi tùy vào từng gói và thời điểm.

Về phần chị Th.L. do không làm ăn được nên mất khả năng chi trả tiền gốc. Tâm Ken từ đây cũng chấm dứt mối quan hệ tình cảm và quay sang hăm dọa tinh thần chị Th.L. để yêu cầu trả nợ.

Quá trình vay rồi trả, chị Th.L. đã trả tổng cộng hơn 169 tỷ đồng (trong đó có hơn 34 tỷ đồng tiền lãi) cho nhóm của Tâm Ken. Tuy nhiên, nhóm của Tâm Ken vẫn ép buộc chị Th.L. xác nhận nợ hàng chục tỷ đồng. Nạn nhân sau đó trình báo công an.

Khi tiếp nhận trình báo, Công an quận Bình Thạnh vào cuộc phối hợp cùng cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM để điều tra gần một năm, đến nay bắt giữ Tâm Ken và đồng bọn.

Tuệ Minh (tổng hợp theo VietNamNet, Zing, SGGP online)