An ninh - Hình sự

Khởi tố đối tượng thuê nhà nghỉ cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở

Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố đối tượng thuê nhà nghỉ cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép lưu trú tại đây.

Ngày 4/8, Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố Lưu Văn Ba (30 tuổi, trú huyện Lục Nam) về tội Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.

Hồ sơ vụ án cho thấy, trước đó, sáng 27/7, lực lượng công an kiểm tra nhà nghỉ ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang, phát hiện 5 người Trung Quốc không có hộ chiếu hay bất kì giấy tờ tùy thân nào và không khai báo tạm trú.

Theo đó xác định, nhóm người Trung Quốc này nhập cảnh vào Việt Nam bằng thị thực du lịch qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai vào ngày 5/11/2019.

Đối tượng Lưu Văn Ba

Làm việc với cơ quan điều tra, nhóm người Trung Quốc khai nhận mục đích để khảo sát thị trường và đi du lịch. Sau khi hết hạn tạm trú, những người này không khai báo mà tiếp tục ở lại trái phép tại khu vực tỉnh Lào Cai, Zing đưa tin.

Ngày 26/6, nhóm người Trung Quốc tiếp tục đi taxi từ TP. Lào Cai về huyện Việt Yên. Thông qua một kẻ môi giới, Lưu Văn Ba nhận tiền của 5 người Trung Quốc này rồi đưa họ đến tạm trú tại nhà nghỉ.

Sau khi phát hiện những người Trung Quốc lưu trú trái phép, Công an huyện Việt Yên đã đưa họ đến cơ sở cách ly để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 2/8, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khởi tố tất cả trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép, đặc biệt với các đường dây tổ chức đưa người nước ngoài vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Y tế, Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành tăng cường quản lý khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở, theo báo Pháp Luật Việt Nam.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Tội tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép được quy định tại Điều 348, Bộ Luật hình sự 2015.

Chiếu theo nội dung vụ việc, đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm Khoản 2, Điều 348 Bộ Luật hình sự 2015:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với từ 05 người đến 10 người;

d) Có tính chất chuyên nghiệp;

đ) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

Đăng Khoa (t/h)