An ninh - Hình sự

Khởi tố đối tượng chiếm đoạt tiền người khác chuyển khoản nhầm

Nhận 500 triệu đồng do người khác chuyển khoản nhầm, Mạnh không trả lại mà cùng đồng phạm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ngày 21/10, cơ quan CSĐT Công an Tp.Hải Phòng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Mạnh (31 tuổi, ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An), Vương Hoàng Trung (28 tuổi, ở xã Mỹ Đức, huyện An Lão), Nguyễn Hồng Phong (43 tuổi, ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An) và Nguyễn Thị Hương (21 tuổi, ở xã Tân Viên, huyện An Lão) về tội “Chiếm giữ trái phép tài sản”.

Bốn bị can trong vụ án. 

Theo điều tra, Phạm Văn Mạnh làm lao động tự do tại xã Tân Viên, huyện An Lão. Tại đây, Mạnh thường đến quán tạp hóa của chị Đào Thị H. (46 tuổi, ở thôn Đại Điền) làm dịch vụ chuyển tiền nhanh nên đã có một số lần nhờ chị chuyển tiền vào tài khoản cho mình. Bởi thế, trong điện thoại của chị này có lưu số tài khoản của Mạnh.

Khoảng 17h15 ngày 24/9/2022, chị Đào Thị H. đã sử dụng ứng dụng Internet Banking để chuyển số tiền 500 triệu đồng cho em họ là anh Phạm Văn Q. ở thôn Kinh Điền, cùng xã Tân Viên. Do thao tác nhầm trên ứng dụng nên chị H. đã chuyển nhầm số tiền trên đến tài khoản của Phạm Văn M. Ngay sau khi chuyển tiền, chị H. lập tức phát hiện mình đã thao tác sai.

Theo hướng dẫn của ngân hàng, chị H. chuyển khoản số tiền 10.000 đồng đến tài khoản của Mạnh kèm nội dung thông báo việc chuyển nhầm tiền và đề nghị liên lạc để xử lý.
Anh Phạm Văn Q. cũng gọi điện đến số điện thoại của Mạnh (do số tài khoản của Mạnh trùng với số điện thoại gã đang sử dụng) yêu cầu gặp để xử lý “sự cố”, chuyển lại số tiền trên nhưng Mạnh viện cớ chờ kiểm tra lại phía ngân hàng rồi sẽ trả lời. Chị H. gọi điện đến thì Mạnh không nghe máy.

Sau đó, Mạnh kể cho 2 người bạn là Nguyễn Hồng Phong và Vương Hoàng Trung biết sự việc trên. Trung bàn với Mạnh chuyển hết số tiền trên đi các tài khoản khác để tránh việc bị chủ tài khoản hoặc Ngân hàng thu hồi lại.

Thấy đúng ý của mình, Mạnh liền tiến hành chia số tiền này thành nhiều phần. Chuyển 210 triệu đồng đến tài khoản của Đỗ Thị Ngọc (là vợ của Vương Hoàng Trung); chuyển 180 triệu đồng đến tài khoản của bạn gái là Nguyễn Thị Hương và chuyển 110 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Hồng Phong.

Sau khi hoàn tất chuyển khoản 500 triệu đồng để không ai truy vết được, đối tượng gọi điện cho Nguyễn Thị Hương thông báo việc có người chuyển nhầm số tiền trên vào tài khoản của mình nên phải chuyển 180 triệu đồng cho Hương để quản lý giúp.

Mạnh yêu cầu Phong và Trung thì Mạnh giữ lại số tiền đó, cần chi tiêu gì thì phải cho đối tượng biết. Các đối tượng thống nhất, khi có người hỏi thì nói số tiền trên của Mạnh chuyển trả nợ cho Phong và Trung để tránh việc chủ tài sản hay ngân hàng lấy lại tiền.

Sau khi về nhà, Trung chuyển lại vào tài khoản cho Mạnh 50 triệu đồng, chuyển cho Hương 10 triệu đồng, nạp tiền chơi đánh bạc; số tiền còn lại Trung chuyển các khoản lẻ để thanh toán tiền mua đồ, trả nợ cho Mạnh và chi tiêu cá nhân.

Đến 26/9, Mạnh yêu cầu Trung rút hết tiền ra, lúc này Trung ra ngân hàng rút 80 triệu đồng chuyển lại cho Mạnh. Nhận được tiền, Mạnh tiếp tục sử dụng để đánh bạc, trả nợ và chi tiêu cá nhân…

Riêng Nguyễn Hồng Phong sau khi nhận được 110 triệu đồng đã chuyển 50 triệu trả nợ cho Mạnh; số tiền còn lại 60 triệu đồng, Phong chi tiêu cá nhân hết.

Còn đối với Nguyễn Thị Hương sau khi nhận 180 triệu đồng, theo yêu cầu của Mạnh đã chuyển tiền sang tài khoản ở ngân hàng khác. Sau đó, Hương chuyển trả nợ cho chị gái Mạnh 47 triệu đồng. Trong các ngày 25/9 và 26/9, Mạnh cùng Hương đi rút tiền mặt từ hai tài khoản được 132,5 triệu đồng mang về nhà cất giữ.

Còn về phần chị H., nhận thấy ý đồ của Phạm Văn Mạnh muốn chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng mà bản thân chuyển nhầm và sau nhiều lần liên lạc không được, ngày 28/9, chị H. làm đơn trình báo sự việc trên với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Hải Phòng.

Nhận được đơn trình báo, Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành vào cuộc xác minh điều tra. Tuy nhiên, do Mạnh có nhân thân và quan hệ phức tạp, không ở một nơi cố định khiến việc truy tìm của lực lượng công an gặp nhiều khó khăn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sau nhiều ngày rà soát, lực lượng công an đã bắt được Phạm Văn Mạnh. Tại cơ quan điều tra, đối tượng thừa nhận hành vi chiếm đoạt số tiền nửa tỷ đồng của chị H. chuyển nhầm đến tài khoản của mình.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

T.M (tổng hợp)