Hồ sơ điều tra

Khởi tố đối tượng bán phụ nữ có chồng để kiếm tiền tiêu xài

Mặc dù biết người phụ nữ này đã có chồng nhưng Lô Văn Đức vẫn lừa bán nạn nhân với giá 30.000 Nhân dân tệ.

Ngày 16/2, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lô Văn Đức (SN 1990), trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán người.

Theo hồ sơ điều tra, vào năm 2015, trong quá trình làm việc bên Trung Quốc, Lô Văn Đức có quen với một người phụ nữ (không rõ lai lịch, địa chỉ) đặt vấn đề “ai có nhu cầu sang Trung Quốc lấy chồng” thì sẽ được trả “hoa hồng” từ 10-20 triệu đồng. Nghe thấy vậy, Đức lập tức đồng ý.

Năm 2016, Lô Văn Đức quay trở về quê nhà. Trong một lần vào xã Bảo Nam chơi, Đức quen chị Lương Thị U. (SN 1995). Qua nói chuyện, Đức biết chị U. đang muốn tìm việc làm nên đã nảy sinh ý định đưa người phụ nữ này sang Trung Quốc bán.

Thời điểm này chị U. đã lập gia đình và vừa sinh con, nhưng do sức khỏe của chồng yếu không lao động được nên chị phải tìm thêm việc để phụ giúp gia đình. Để chị U. đồng ý, Đức “nổ” rằng, bản thân có quen biết với một công ty đang cần tuyển công nhân “việc nhẹ, lương cao”. Nghe thấy vậy, chị U. đồng ý.

Sau khi đưa chị U. sang nước ngoài thì Lô Văn Đức và người phụ nữ (Trung Quốc) đã thống nhất bán chị U. cho một người đàn ông Trung Quốc với số tiền 3 vạn nhân dân tệ, số tiền này người phụ nữ chia cho Đức 10 triệu đồng tiền công, số còn lại người phụ nữ này giữ.

Tại nước ngoài, chị U. phải làm các công việc quần quật từ sáng sớm cho đến đêm khuya, bị cả gia đình chồng quản thúc, không cho giao tiếp với người ngoài… Sau nhiều lần lên kế hoạch bỏ trốn thất bại, vào một ngày cuối năm 2022, lợi dụng sơ hở của nhà chồng, Lương Thị U. đã trốn thoát thành công, trở về Việt Nam.

Đối tượng Lô Văn Đức tại cơ quan công an. Ảnh DK.

Ngày U. trở về quê hương, bản làng đã đổi thay hơn nhiều so với 6 năm trước. Điều đau đớn hơn là chồng U. vì quá thương nhớ vợ, bệnh càng nặng hơn và đã qua đời không lâu sau đó.

Quá uất ức và bức xúc bởi bản thân mình bị lừa dối, bị bán sang Trung Quốc làm vợ nên chị U. đã làm đơn tố cáo hành vi của Lô Văn Đức lên Cơ quan Công an huyện Kỳ Sơn.

Sau thời gian theo dõi mọi di biến động của đối tượng, đầu tháng 2/2023, nhận được tin Lô Văn Đức vừa trở về nhà sau chuyến làm ăn bên Lào, Công an huyện Kỳ Sơn, phối hợp với Công an xã Hữu Lập và Công an xã Bảo Nam khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

Tại Cơ quan Công an, trước những tài liệu, chứng cứ từ các điều tra viên, đối tượng Lô Văn Đức khai nhận hành vi phạm tội của mình.