An ninh - Hình sự

Khởi tố con trai lừa bán đất của bố mẹ để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Mặc dù mảnh đất không đứng tên mình nhưng Đào vẫn rao bán với ý định chiếm đoạt tài sản. Đào đã thỏa thuận với khách hàng bán mảnh đất 2,8 tỷ đồng. Không chuyển nhượng được mảnh đất, Đào cũng không trả lại tiền, khách hàng đã làm đơn tố cáo hành vi người đàn ông này lên công an.

Ngày 3/10, thông tin từ CQĐT Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Đào (39 tuổi), trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ điều tra, Đào là con của ông Phạm Văn Đ. và bà Hồ Thị V., trú tại xã Sơn Hải. Được biết, hai ông bà có tài sản chung là thửa đất số 678, tờ bản đồ số 114-70 (bản đồ địa chính), diện tích 350m2 được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 10/1/1997 mang tên ông Phạm Văn Đ.

Tuy nhiên, khi ông Đ. mất lại không để lại di chúc. Mọi người trong nhà thống nhất và làm các thủ tục giấy tờ sang tên mảnh đất cho mẹ là bà V. Đến năm 2017, do cần tiền bà V. đã thế chấp mảnh đất nói trên cho ngân hàng để vay số tiền 200 triệu đồng. Và đến nay, bà V. vẫn chưa thanh toán cho ngân hàng khoản vay trên.

Phạm Văn Đào. 

Biết mảnh đất đó đứng tên mẹ mình và đã thế chấp ngân hàng nhưng Đào vẫn rao bán với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 2018, biết Đào có ý định bán đất, chị Bùi Thị H. trú tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu đã liên hệ hỏi mua. Vì Đào và chị H. có quan hệ anh em nên người phụ nữ này đã nhờ bố chồng là ông Th. đến hỏi mua hộ. Đào đã đồng ý bán và dặn ông Th. không được nói với bà V.

Tháng 4/2018, Đào đã thống nhất với ông Th. bán cho chị H. mảnh đất với giá 2,8 tỷ đồng. Chị H. đã đặt cọc 30 triệu đồng và Đào tiếp tục dặn không được nói với mẹ mình.

Tiếp đó, Đào đã nhiều lần gọi cho chị H. lấy tiền trước để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngân hàng về. Qua nhiều lần chị H. đã chuyển cho Đào số tiền 1,195 tỷ đồng. Trong hợp đồng ghi rõ, Đào đã nhận của chị H. số tiền trên và hẹn ngày bàn giao đất cho chị H. là cuối năm 2018.

Nhưng từ đó đến nay, Đào không chuyển nhượng đất cho chị H. Yêu cầu chuyển nhượng mảnh đất không được, chị H. đề nghị Đào trả tiền, đối tượng này đã tìm cách lẩn tránh.

Đến tháng 5/2019, chị H. làm đơn tố cáo hành vi của Đào gửi CQĐT Công an huyện Quỳnh Lưu. Sau thời gian điều tra, Công an huyện Quỳnh Lưu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Đào để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngọc Ánh