An ninh - Hình sự

Khởi tố cặp vợ chồng chuyên móc cốp xe trộm tài sản

Sau khi cạy cốp xe móc trộm tài sản, Năm và Hằng vừa quay xe tẩu thoát thì có 2 thanh niên đang tắm biển gần đó phát hiện đã nhanh chóng truy bắt.

Ngày 21/5, theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Định, Công an TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã khởi tố Hồ Văn Năm (SN 1981) và vợ Nguyễn Thị Hằng (SN 1978, cùng ở phường Lê Lợi, TP. Quy Nhơn) về hành vi trộm cắp tài sản. Năm đang bị tạm giam còn Hằng được tại ngoại. Đồng thời, cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh mở rộng đối với cặp vợ chồng chuyên cạy cốp xe máy để trộm cắp.

Liên tục từ tháng 4 đến nay, dọc biển TP. Quy Nhơn liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Đối tượng lợi dụng người dân đi tắm biển để xe máy trên bờ thì cạy cốp lấy tài sản. Theo thông tin của người dân cung cấp thì xe nào bị cạy cốp thì trước đó thường có đối tượng ngồi trên xe, giả vờ lướt điện thoại nhưng thực chất là để quan sát và móc cốp lấy tiền, điện thoại bên trong cốp xe.

Những ngày thời tiết nắng nóng, người dân đi tắm biển nhiều thì số vụ cạy cốp xảy ra càng nhiều hơn. Địa bàn đối tượng thường xuyên hoạt động là phường Lê Lợi, phường Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn. Thậm chí có ngày, đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm ở những địa bàn trên. Thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi, chỉ với một thanh móc kim loại nhỏ, đối tượng có thể mở được bất cứ cốp xe của các loại máy chỉ trong vòng khoảng 10 giây để lấy trộm tài sản.Vì vậy, chỉ cần người dân để xe xuống biển, đối tượng tiến lại gần xe, gây án nhanh chóng rồi đóng cốp lại, tẩu thoát. Nhiều người không để ý sau khi tắm biển xong, đi về nhà mới biết mình đã bị cạy cốp xe mất tiền, số tiền bị mất có khi lên đến cả chục triệu đồng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP. Quy Nhơn chỉ đạo Công an các phường phối hợp các đội nghiệp vụ rà soát các đối tượng nổi đã có tiền án, tiền sự trộm cắp tài sản có cùng thủ đoạn như vậy để xác minh; đồng thời Công an thành phố đã cử 3 tổ trinh sát mật phục hàng ngày ở dọc bờ biển Quy Nhơn. Công an phường Nguyễn Văn Cừ cũng thành lập tổ tuần tra dọc biển đoạn công viên thiếu nhi lên đến khách sạn Hoàng Gia. Vừa tổ chức tuần tra, Công an phường vừa thông báo thủ đoạn trộm cắp, cạy cốp của đối tượng đã gây ra trước đó cho người dân đi tắm biển cảnh giác và cùng tham gia với lực lượng công an bắt trộm.

Chiều 12/5, Công an phường Nguyễn Văn Cừ tổ chức tuần tra, mật phục như thường lệ thì phát hiện 2 đối tượng 1 nam 1 nữ, đi xe máy rất khả nghi nên tiến hành theo dõi. Khi đến ghế đá công viên gần khách sạn Hải Âu, phát hiện xe SH mode đang dựng, 2 đối tượng dừng lại quan sát rồi tiến đến gần xe. Đối tượng nữ đứng cảnh giới, đối tượng nam trực tiếp dùng vật nhọn mang theo cạy cốp, nhanh chóng lấy tài sản.

Sau khi trộm xong, 2 đối tượng vừa quay xe tẩu thoát thì có 2 thanh niên đang tắm biển gần đó phát hiện đã nhanh chóng truy đuổi đối tượng. Lúc này, tổ tuần tra công an phường Nguyễn Văn Cừ cũng vừa đến nơi, được sự hỗ trợ của hai thanh niên, tổ công tác đã nhanh chóng bắt giữ 2 đối tượng.

Tại cơ quan công an đối tượng khai nhận là Hồ Văn Năm và vợ Nguyễn Thị Hằng. Đây là cặp vợ chồng chuyên đi trộm cắp đã có tiền án, tiền sự.

Chiều 12/5, Năm chở vợ đi dạo dọc biển Quy Nhơn, khi đến chỗ xe anh Nguyễn Đình Tính (ở huyện Tuy Phước) xuống biển Quy Nhơn ngắm biển, Năm để vợ cảnh giới còn mình vờ đến ngồi trên xe anh Tính lướt điện thoại. Thoạt nhìn cứ tưởng Năm đang xem điện thoại nhưng thực chất là đối tượng này đang dùng tay còn lại cạy cốp, lấy tiền trong xe. Khi vừa quay xe đi thì bị bắt giữ.

H.H