An ninh - Hình sự

Khởi tố Bí thư thành ủy Thái Nguyên Phan Mạnh Cường

Với cáo buộc "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản của Nhà nước", ông Phan Mạnh Cường - Bí thư thành ủy Tp.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bị cơ quan công an khởi tố để điều tra.

Theo Dân trí, ngày 1/1/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước, xảy ra tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên năm 2014.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Mạnh Cường - ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên (nguyên Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên) - về  Tội Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước, theo điều 179 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của cơ quan điều tra đối với ông Phan Mạnh Cường.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đang điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 8/2021, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức họp, thảo luận và thông qua kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Thái Nguyên, ở nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng ủy Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và các Đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, đầu tư xây dựng.

Trong đó, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy nhận định, ông Phan Mạnh Cường chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với các vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên. Cá nhân ông Cường đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; tham mưu, đề xuất làm trái các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, trong đầu tư xây dựng...

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ các nội dung liên quan.

Han (t/h từ Dân Trí, Tuổi Trẻ)