An ninh - Hình sự

Khởi tố bị can quản lý nhà xe làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người

Sau một thời gian điều tra, cơ quan chức năng khởi tố bị can quản lý văn phòng của một nhà xe làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người.

Ngày 8/10, Công an Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thanh Hải, 36 tuổi, trú tại phường Tân Lợi, Tp.Buôn Ma Thuột về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho nhiều người.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hải là quản lý chính tại văn phòng nhà xe Tiến Oanh, ở số 134 đường Hai Bà Trưng, phường Thắng Lợi, Tp.Buôn Ma Thuột.

Khoảng 21h30’ ngày 8/7, Hải từ Tp.Buôn Ma Thuột đến văn phòng tại quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh để quản lý việc giao, nhận hàng hóa. Tại đây, Hải tiếp xúc với các nhân viên nhà xe tại văn phòng và tiếp xúc với khoảng 40-50 người dân gửi, nhận hàng.

Văn phòng nhà xe Tiến Oanh tại Tp.Buôn Ma Thuột.

Khoảng 22h ngày 10/7, Hải cùng 2 tài xế khác đi trên chiếc xe ô tô tải của nhà xe Tiến Oanh mang BKS: 50H-052.70 từ Tp.Hồ Chí Minh về Tp.Buôn Ma Thuột. Đến khoảng 6h ngày 11/7, Hải và 2 tài xế về đến văn phòng của nhà xe ở đường Hai Bà Trưng, Tp.Buôn Ma Thuột.

Sau đó, Hải không đi khai báo y tế, cũng không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh mà đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Đến ngày 17/7, Hải đến Bệnh viện Đa khoa Tp.Buôn Ma Thuột làm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính và được đưa đi điều trị từ ngày 17/7 đến ngày 16/8 thì xuất viện.

Quá trình điều tra, đến nay cơ quan công an xác định, Hải làm lây bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 cho 10 người tiếp xúc gần (F1) và tạo ra chuỗi lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột.

Tại cơ quan công an, Hải khai, do sợ bị đưa đi cách ly tập trung 14 ngày nên không đi khai báo y tế. Khi đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Tp.Buôn Ma Thuột khám, Hải cũng không khai báo trung thực.

Đến nay, Hải rất hối hận vì hành vi khai báo gian dối của mình đã khiến cho rất nhiều người bị mắc Covid-19, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột.

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Công an Tp.Buôn Ma Thuột cho hay, trong những ngày này, khi các tỉnh, thành phía Nam nới lỏng giãn cách, rất đông người dân về lại địa phương.

Qua vụ án này, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly. Mọi hành vi vi phạm làm lây lan dịch bệnh sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khánh Ngọc