An ninh - Hình sự

Khởi tố bị can, không bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô

Ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, bị khởi tố để điều tra về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Chiều 21/4, nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin xác nhận cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 (TP Hồ Chí Minh) đã chuyển hồ sơ, chứng cứ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp để xem xét phê chuẩn khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng, về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ Luật Hình sự 2015.

Đồng thời, ông Linh được cho tại ngoại, tuy nhiên bị cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị can Nguyễn Hữu Linh khi còn đương chức phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, vào lúc 21h30 ngày 1/4, bảo vệ chung cư Galaxy 9 xem camera thì phát hiện một người đàn ông có hành động “lạ” với bé gái nên đã gọi cho lực lượng bảo vệ tuần tra chạy lên kiểm tra.

Cùng thời điểm, phía gia đình bé gái cũng đã gọi điện phản ánh đến phòng kỹ thuật, yêu cầu trích lục camera vì nghi ngờ người đàn ông có hành vi không đúng mực với con gái họ.

Tiến hành kiểm tra camera, bé gái do không mang thẻ nên nhờ bảo vệ bấm thang hộ. Cùng lúc, người đàn ông trung niên mặc áo xanh đậm cũng đi vào thang máy. Ông ta dùng thẻ quẹt và bấm lên tầng 11.

Cửa thang máy vừa đóng, người đàn ông lao tới, ôm lấy bé gái rồi hôn khiến bé hoảng sợ. Sau đó, có cuộc gọi đến, người đàn ông này mới buông bé gái ra và nghe điện thoại.

Sáng 2/4, khi chủ căn hộ gọi điện xuống nhờ kiểm tra  điện thì kỹ thuật đã lên tiếp cận và xác nhận, 90% người này là nhân vật xuất hiện trong camera. Qua kiểm tra, BQL xác nhận, người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái tại thang máy này là bố của chủ căn hộ.

Sau khi cho xem clip trong thang máy, người đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái đã thừa nhận có ôm, hôn bé gái.

Viện KSND TP.HCM cũng xác định người đàn ông trong clip sàm sỡ bé gái là ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, quê Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng, về hưu năm 2018.

Được biết, ông Nguyễn Hữu Linh chính thức nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/6/2018, sau 33 năm công tác trong ngành kiểm sát.

Cũng theo thông tin từ trang web này, thời điểm nghỉ hưu, ông Linh là Bí thư Đảng ủy, Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng. Ông Linh cũng từng là Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Viện KSND TP.Đà Nẵng.

Sau khi về hưu, ông Linh sinh hoạt Đảng ở địa phương (P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), đồng thời đăng ký tham gia Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng, hiện đã được cấp thẻ thành viên nhưng thực tế chưa hành nghề.

Chiều 4/4, Viện KSND TP.HCM đã thụ lý tin báo tố giác tội phạm và phối hợp với các đơn vị có liên quan như: Công an quận 4, VKSND quận 4, Công an TP.HCM để điều tra làm rõ vụ ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng) ép hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 vào tối 1/4.

Tại cơ quan công an, ông Linh thừa nhận hành vi trong clip phát tán trên mạng nhưng một mực cho rằng chỉ "nựng" bé gái, chứ không sàm sỡ bé gái, dâm ô...

Mới đây, ngày 17/4 người dân khu chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TP.HCM, đã đồng loạt kí đơn tập thể, yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh sau khi ông này có hành động “nựng” bé gái trong thang máy tối ngày 1/4.

Theo đó nội dung đơn kí yêu cầu khởi tố đề nghị cơ quan có thẩm quyền khởi tố và xử phạt nghiêm minh ông Linh theo quy định tại Điều 146, BLHS 2015 về tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Toàn bộ diễn biến vụ nguyên Viện phó VKSND Đà Nẵng dâm ô bé gái 7 tuổi trong thang máy chung cư. Đồ hoạ: Tiến Thực.